Nhiều lò than không phép ở huyện Cư M’gar?

Tình trạng lò than không phép mọc lên như nấm sau cơn mưa mất kiểm soát xảy ra trên địa bàn huyện Cư M’gar trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết. Điều rất ngạc nhiên là các lò than này không hề bị xử lý?

Hoạt động hơn 1 năm, chính quyền biết nhưng làm ngơ!

Mặc dù đã có chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk, kiên quyết xử lý, tháo dỡ các lò than xây dựng hoạt động trái phép trên địa bàn của tỉnh nói chung và huyện Cư M’gar nói riêng, tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc thì tình trạng này có chiều hướng bùng phát trở lại.

Tại huyện Cư M’gar – một trong những điểm nóng về hoạt động xây dựng trái phép của các cơ sở đốt than nhưng lại không hề hấn gì, trong khi các huyện khác trên địa bàn của tỉnh kiên quyết xử lý triệt để? Phải chăng chính quyền xã và các phòng chức năng của huyện buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý?

Quang cảnh 2 lò than đã hoạt động hơn 1 năm của ông Hiệp

Để là sáng tỏ vấn đề này, PV đã vào cuộc làm rõ và phát hiện rất nhiều lò than đang tồn tại hàng ngày gây ô nhiễm môi trường, thậm chí đang tiến hành xây mới với quy mô lớn hơn. Khi các hộ dân xây dựng lò và tiến hành đốt than, xe vận chuyển, xe mua than ra vào nhộn nhịp như bến cảng, liệu chính quyền địa phương có hay?

Tại thôn 5, xã Cư Đliêng M’nông, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, người dân cho biết, trên địa bàn xã có lò than Mỹ Hiệp của ông Hiệp đã hoạt động được hơn hai năm, lò than này cách UBND xã Cư Đliêng M’nông chưa đầy 500 m.

Để xác minh thông tin, PV đã vào tận nơi theo phản ánh của người dân. Bên ngoài đề là cửa hàng vật liệu xây dựng Mỹ Hiệp, nơi đây chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng, gạch đá. Tuy nhiên, khá bất ngờ khi đi sâu vào trong hơn 300m, trước mắt PV ngổn ngang củi, gỗ để hai bên lối đi vào lò với quy mô đồ sộ. Tiến vào trong hơn 100m nữa, cảnh tượng trước mắt chúng tôi là 02 lò than vừa đốt xong, mẻ than còn ấm, ngay kế bên là một lò đang được người làm của ông Hiệp khẩn trương vào củi chuẩn bị đốt mẻ mới. Không những thế, còn một lò đang được tiến hành xây mới kiên cố.

Câu hỏi đặt ra là cơ sở này đã tồn tại và hoạt động trong một thời gian khá lâu, nằm ngay trên con đường liên thôn 5, nơi mà hằng ngày nhiều cán bộ, lãnh đạo của xã vẫn đi lại mà không hề hay biết về sự tồn tại của nó. Phải chăng cơ sở đốt than của ông Hiệp “vô hình” nên bình yên tồn tại giữa “thanh thiên bạch nhật”?

Có phép hay không phép?

Được biết, UBND tỉnh Đắk Lắk tạm dừng cấp mới giấy phép kinh doanh sản xuất liên quan đến việc xây dựng lò và đốt than dưới mọi hình thức. Vậy tại sao trong thời gian qua, tại xã Cư Dliê M’nông nói riêng và huyện Cư M’gar nói chung lại mọc lên nhiều cơ sở đốt than, mỗi cơ sở ít nhất 2-6 lò đi ngược lại với chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk? UBND huyện Cư M’gar có cấp phép cho các cơ sở này hoạt động hay không, hay như phản ánh của người dân là có sự “bảo kê” của lãnh đạo chủ chốt huyện Cư M’gar, nên cơ sở đốt than này vẫn tồn tại qua nhiều đợt thanh tra kiểm tra liên ngành mà chủ đạo là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư M’gar.

Ông Hiệp đứng trước lò hoạt động không phép của mình.

Chủ cơ sở đốt than Mỹ Hiệp – ông Lưu Tiến Hiệp (trú tại thôn 5, xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’gar) cho biết: ông phá bỏ 02 ha để làm cơ sở đốt than, ban đầu ông chỉ xây 01 lò, sau đó xây dựng thêm 02 lò nữa và 01 lò đang xây dựng vẫn chưa hoàn công. Cơ sở của ông đã hoạt động được hơn 01 năm, mỗi đợt đốt được từ 2-3 tháng liên tục, nguồn củi đốt chủ yếu là gỗ muồng, cà phê.

Khi PV hỏi, trong thời gian hơn 01 năm hoạt động, cơ sở của ông có bị các cơ quan chức năng xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’gar thanh kiểm tra hay không, ông Hiệp hồn nhiên trả lời: “Trên địa bàn của huyện cũng như xã có biết bao nhiêu cơ sở đốt than không được cấp phép hoạt động như của tôi, trước kia chỉ có một cơ sở đốt than duy nhất có giấy phép là cơ sở Phúc Minh mà thôi. Còn của tôi cũng có cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản nhưng không bị xử lý”.

Ông Hiệp cho biết thêm, cách đây 3-4 tháng, UBND huyện Cư M’gar có thành lập đoàn kiểm tra cơ sở đốt than của ông và tiến hành lập biên bản nhưng không xử lý (do ông Nhật – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện) làm trưởng đoàn).

Liệu ông Nhật có làm ngơ cho cơ sở này ngang nhiên hoạt động trong một thời gian dài như thế hay không? Sự tồn tại của cơ sở đốt than Mỹ Hiệp này có bất thường hay không? Đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND huyện Cư M’gar làm rõ và xử lý theo pháp luật.