Nhiều lo ngại khi thi công tu sửa đường trung tâm xã Vụ Bổn

Trong những năm qua tuyến đường đi qua trung tâm xã Vụ Bổn huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đã bị xuống cấp trầm trọng. Nhất là trong mùa mưa năm 2017, đã xuất hiện các ổ voi, ao trên đường gây nhiều khó khăn cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân nơi đây. Cuối năm 2017, nhà nước đã đầu tư hơn 3,5 tỷ đồng để tu sửa đoạn đường này. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Pắc được giao làm chủ đầu tư. Bên cạnh niềm vui có đường bằng phảng để đi thì người dân cũng đang lo ngại những hậu quả có thể xảy ra khi đường được tu sửa xong.

Người dân kiến nghị: Khi làm đường nhưng múc rãnh thoát nước đất hai bên mà không được làm bằng bê tông thì hiệu quả thoát nước sẽ không cao. Hơn nữa, việc xây dựng, lắp đặt các cống đi qua cổng nhà dân mặt tiền đường cũng không đồng bộ chỗ cao chỗ thấp, chỗ nhỏ, chỗ lớn thì hiệu quả thoát nước cũng sẽ khó phát huy, nguy cơ đọng nước trên rãnh rất có thể xảy ra. Nước đọng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và đường xuống cấp trở lại là khó tránh khỏi.

Hơn nữa, người dân cũng đang lo ngại về chất lượng thi công công trình. Người dân phản ánh: Nhiều chỗ đã được đơn vị thi công xong nhưng chất lượng không đảm bảo. Họ đưa ra dẫn chứng: đường tu sửa chỉ đổ đá cấp phối không có bên tông xi măng hay nhựa bán thâm nhập. Chỉ đổ đá cấp phối lu lèn là xong. Thế nhưng mạt đường được làm khá bằng phảng, không có sống trâu ở giữa để thoát nước nhanh thì nguy cơ đọng nước trên mặt đường lại tái diễn.

nhieu-lo-ngai-khi-thi-cong-tu-sua-duong-trung-tam-xa-vu-bon

Mặt đường không được làm sóng trâu để thoát nước nhanh rất có thể tái diễn xuống cấp trở lại

Đây là tuyến đường huyết mạch của xã để người dân đi lại, giao thương hàng hóa ra bên ngoài. Hơn nữa bên trong xã khu vực giáp với huyện Krông Bông có các mỏ cát xây dựng trên sông Krông Pắc và Sông Krông Bông, các lò nung gạch nên hàng ngày có đến vài chục xe chở cát, gạch có trọng tải lớn thường xuyên qua lại. Nếu đường không thoát nước tốt, bị đọng nước trên mặt đường thì chỉ sau một mùa mưa nguy cơ đường xuống cấp rất có thể lại diễn ra.

Người dân cũng phản ảnh: Trong quá trình làm đường, đơn vị thi công đã rất chủ quan khi không có bất cứ biện pháp nào an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đoạn đường này.

nhieu-lo-ngai-khi-thi-cong-tu-sua-duong-trung-tam-xa-vu-bon

Mương, cống thoát nước đường đi vào nhà người dân tự xây dựng thiếu đồng bộ sẽ ảnh hưởng đến độ bền tuyến đường mới tu sửa

Làm việc với UBND xã Vụ Bổn, ông Nguyễn Viết Nhượng – Chủ tịch cho biết: dự án tư sửa đường trung tâm xã chỉ tập trung tu sửa mặt đường và cống thoát nước trên các đường nhánh đi vào khu dân cư bên trong. Riêng rãnh thoát nước và đường đi vào nhà các hộ dân mặt tiền đường không nằm trong hạng mục sửa chưaã đường. Xã đã có chủ trương nhờ đơn vị thi công múc rãnh để thoát nước cho đường vào mùa mưa được tốt hơn. Đồng thời vận động, tuyên truyền cho người dân với tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm. Nguồn kinh phí hạn hẹp nên đường vào nhà dân, các hộ tự đầu tư tùy theo khả năng kinh tế của mỗi hộ có thể xây cống bằng gạch, lắp cống bê tông, hoặc xây rãnh bê tông kiên cố… Tuy nhiên đường kính cống, rãnh thoát nước phải bằng hoặc lớn hơn 0,8m để đảm bảo thoát nước tốt hơn. Những đoạn mương đã múc hộ nào có điều kiện kinh tế thì xây dựng mương để chống sạt lở. Những hộ dân không xây dựng mương bảo vệ đất thì thường xuyên khơi thông cống rãnh để việc thoát nước được tốt, tránh nước đọng dễ gây ô nhiễm môi trường cục bộ và làm ảnh hưởng đến đường giao thông. Sau khi UBND xã Vụ Bổn đến vận động giải thích thì cơ bản các hộ dân hai bên đường đã đồng thuận và chia sẻ với nhà nước khi nguồn kinh phí tu sửa rất hạn hẹp như hiện nay.

nhieu-lo-ngai-khi-thi-cong-tu-sua-duong-trung-tam-xa-vu-bon

Nhiều hộ tự xây cống và rãnh thoát nước

Về chất lượng công trình, ông Nguyễn Văn Hà – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Krông Pắc, Đắk Lắk lý giải: Hiện nay, đơn vị thi công vẫn đang tiếp tục thi công chưa hoàn thiện công trình. Do đó, có nhiều chỗ đường mới làm sơ bộ nên người dân phản ảnh đường chưa làm sống trâu để thoát nước mặt đường tốt trong mùa mưa chỉ là mối lo. Việc thi công công trình đảm bảo chất lượng được đặt lên hàng đầu. Đường nằm trong dự án tu sửa sẽ được lấp ổ gà hoàn chỉnh và đảm bảo thoát nước tốt trong mùa mưa.

Ông Hà thừa nhận: “Trong quá trình xây dựng vẫn có những chỗ chưa đạt theo yêu cầu. Với vai trò là chủ đầu tư, tôi sẽ tiếp thu những ý kiến phản ảnh của người dân và báo chí để yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa khắc phục đảm bảo chất lượng công trình sau khi bàn giao đưa vào sử dụng toàn tuyến”.

nhieu-lo-ngai-khi-thi-cong-tu-sua-duong-trung-tam-xa-vu-bon

Ông Nguyễn Văn Hà – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Krông Pắc, Đắk Lắk (phải) xác nhận sẽ dám sát thi công khắc phục những hạn chế người dân phản ảnh

Về việc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên đường, là chưa thực hiện thì chủ đầu tư đã ngay lập tức yêu cầu đơn vị thi công cắm biển báo, căng dây cảnh báo an toàn trên công trường sau buổi làm việc với phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường và đã được đơn vị thi công thực hiện nghiêm.

Ông Hà xác nhận: Những phải ảnh của phóng viên tại buổi làm việc là đúng thực tế và có cơ sở. Đây sẽ là thông tin quan trọng để chủ đầu tư lưu ý giám sát yêu cầu đơn vị thi công làm đường đảm bảo chất lượng theo thiết kế./.