Nỗi lo qua suối bằng cáp treo tự chế

Thời gian qua, một số hộ dân tại xã Ea Phê (huyện Krông Pắk) sử dụng cáp treo tự chế bắc ngang qua suối Nước Đục để sang khu đất canh tác bên xã Krông Búk.

Theo ông Phạm Công Năm (thôn Phước Thọ 2), trước đây người dân đóng thuyền, bè, thậm chí bơi qua suối nhưng vào mùa mưa, lượng nước đổ qua suối rất lớn nên không ít lần cả người và hàng hóa đều bị cuốn trôi. Vì thế, người dân đã góp tiền mua dụng cụ về làm 2 cáp treo tự chế để vận chuyển nông sản được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc vận chuyển này tiềm ẩn không ít nguy hiểm. Mỗi chiếc cáp treo tự chế chỉ vận chuyển được tổng trọng lượng 150 kg/lần, nhưng vào mùa thu hoạch, cáp treo thường bị quá tải dẫn đến đứt cáp khiến nhiều lần cả người lẫn nông sản bị rớt xuống suối. Để giảm tải khi sử dụng cáp treo, người dân chặt cây, bắc thêm cầu tạm qua suối nhưng cứ mưa, lũ thì cầu tạm lại bị cuốn trôi.

dak-lak-noi-lo-qua-suoi-bang-cap-treo-tu-che

Người dân sử dụng cáp treo qua suối.

Được biết, để qua khu vực đất sản xuất này còn có con đường chính dài hơn có thể chạy xe máy khá dễ dàng, nhưng mất thời gian lâu hơn nên người dân không đi. Bà Võ Thị Thu Mai, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Phê cho biết: “Chính quyền địa phương vẫn luôn tuyên truyền, vận động người dân hạn chế qua suối bằng cáp treo, đặc biệt là khi trời mưa, lũ; đồng thời đề xuất UBND huyện xây dựng cầu nối giữa thôn Phước Thọ 2 với xã Krông Búk nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân”.

dak-lak-noi-lo-qua-suoi-bang-cap-treo-tu-che

Người dân vận chuyển nông sản qua cầu tạm.

Trước nhu cầu đi lại phục vụ sản xuất và nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm xem xét xây dựng cầu tại khu vực nói trên.