Nước để đua thuyền, đua voi cũng cần nhưng không cấp bách

Theo lãnh đạo Nhà máy thủy điện Sêrêpốk 4, năm 2016 được cảnh báo là năm hạn hán sẽ rất nghiêm trọng, nên xả nước để phục vụ lễ hội truyền thống cũng cần thiết nhưng nó không quá cấp bách nên cần tính toán kỹ, tránh lãng phí.

zbwii0ba-1456846117
Ảnh minh họa

Liên quan việc UBND huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các nhà máy thủy điện xả nước để tổ chức Lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc Buôn Đôn (Tuổi Trẻ ngày 1-3), lãnh đạo Nhà máy thủy điện Sêrêpốk 4 (Buôn Đôn, Đắk Lắk) cho biết chiều 1-3 là chưa nhận được văn bản yêu cầu xả nước từ hồ thủy điện để phục vụ lễ hội.

Vị này nói thêm nếu theo yêu cầu của huyện là sẽ xả nước trong cả ba ngày để phục vụ lễ hội du lịch thì hồ chứa thủy điện Sêrêpốk 4 hoàn toàn không đủ và nhà máy sẽ từ chối xả nước.

“Muốn xả lưu lượng nước lớn như vậy, UBND tỉnh phải yêu cầu tất cả các nhà máy thủy điện trên sông Sêrêpốk cùng xả thì mới có thể thực hiện” – vị này khẳng định.

Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo này, ngoài nhiệm vụ phát điện thì hồ chứa các thủy điện còn làm nhiệm vụ điều tiết nước vào mùa mưa và dự trữ nước vào mùa khô.

“Năm 2016 được cảnh báo là năm hạn hán sẽ rất nghiêm trọng. Vì vậy, việc dự trữ nước tại các hồ thủy điện cũng nhằm để dành cho những thời điểm cấp bách. Khi địa phương cần thủy điện xả nước chống hạn, chúng tôi sẽ chấp hành ngay. Còn xả nước để phục vụ lễ hội truyền thống cũng cần thiết nhưng nó không quá cấp bách nên cần tính toán kỹ, tránh lãng phí nguồn nước đang hạn hẹp” – vị này phân tích.

Trao đổi qua điện thoại, một lãnh đạo Sở Công Thương Đắk Lắk cho biết đã nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh và đang soạn thảo văn bản tham mưu.

“Theo đề xuất của UBND huyện Buôn Đôn, việc xả nước sẽ diễn ra vào ba thời điểm trong cả ba ngày lễ hội. Như thế dung tích hồ thủy điện sẽ không có đủ lượng nước để xả nên cần tính toán lại. Ngày 2-3, Sở sẽ gặp gỡ lãnh đạo các nhà máy thủy điện tìm hiểu thực tế về dung tích, trao đổi về việc xả nước, thời điểm xả…Để thống nhất và hoàn tất văn bản tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định” – lãnh đạo Sở Công thương Đắk Lắk thông tin.

Theo văn bản của UBND huyện Buôn Đôn, Lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc Buôn Đôn kéo dài trong ba ngày từ 12 đến 14-3. Hội voi (trong lễ hội) diễn ra trong hai ngày 12 và 13-3.

Cụ thể, Lễ cúng bến nước, Lễ cúng sức khỏe cho voi diễn ra lúc 13g và 15g ngày 12-3, còn Hội thi voi vượt sông Sêrêpốk diễn ra từ 14g đến 15g ngày 13-3. Tất cả các nghi lễ trên đều cần có nước chảy trên sông Sêrêpốk mà hiện tại dòng sông đã cạn trơ đáy do các thủy điện ngăn dòng.

Lý do huyện Buôn Đôn đề nghị các thủy điện xả nước là “để Hội voi tại lễ hội được tổ chức thành công tốt đẹp và quảng bá thương hiệu du lịch vùng Buôn Đôn đến bạn bè trong và ngoài tỉnh”.

Hội voi Buôn Đôn tổ chức hai năm một lần vào các năm chẵn và thường thu hút hàng ngàn du khách.

Nguồn Tuoitre.vn