Sẵn sàng cho “trận đánh lớn”

Cùng với thí sinh (TS) của cả nước, hôm nay (1-7), hơn 30 nghìn TS của tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, diễn ra trong 4 ngày (từ 1 đến 4-7).

Trước đó, ngày 30-6 các TS đã đến các địa điểm thi để làm thủ tục dự thi. Ngoài việc được cán bộ coi thi phổ biến quy chế, lưu ý những vật dụng không được đem vào phòng thi tránh vi phạm quy chế, TS còn điều chỉnh một vài sai sót liên quan đến thông tin cá nhân như: họ, tên, ngày tháng năm sinh, diện ưu tiên cộng điểm… do lỗi nhập dữ liệu.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số địa điểm thi THPT quốc gia, lần đầu tiên tham dự kỳ thi “2 trong 1” dù có sự chuẩn bị về kiến thức, tâm thế song không ít TS vẫn còn lo lắng. Có mặt tại điểm thi THPT Hồng Đức từ rất sớm, nhóm 4 em TS đến từ Trường THPT Krông Bông chăm chú đọc những thông tin liên quan đến kỳ thi vừa được dán ở trước cửa mỗi phòng thi.

Một TS cho biết, dù nhà trường đã nhiều lần phổ biến quy chế thi vào mỗi buổi chào cờ đầu tuần và em cũng thường xuyên tìm hiểu qua các kênh truyền thông, nhưng chúng em muốn đọc kỹ thêm một lần nữa để nhắc mình không được vi phạm, ảnh hưởng đến kết quả thi. “Còn về kiến thức, em vẫn thấy hơi lo, không biết đề thi năm nay ra như thế nào, mức độ phân hóa có cao không, có khác với đề thi mẫu mà Bộ GD-ĐT đã ban hành trước đó”, TS Nguyễn Thị Khánh Linh chia sẻ.

Còn hai TS Ninh Quốc Nguyên Chương và Lê Đăng Huy (học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Du), tự tin cho biết: Trong 4 môn đăng ký dự thi, chỉ hơi “run” với môn Ngữ văn, còn 3 môn Toán, Hóa, Sinh thì không đáng lo lắng lắm, vì đã xác định tâm lý từ đầu.Song chúng em lại lo với quy định mới của Bộ GD-ĐT, sau khi có kết quả thi THPT quốc gia mới đăng ký xét tuyển đại học, như vậy những TS có học lực trung bình khá sẽ có ít cơ hội trúng tuyển vào ngành mình yêu thích.

images1077986_IMG_1813

Các thí sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Đắk Lắk với Đoàn Thanh tra của Bộ GD-ĐT do ông Phạm Mạnh Hùng, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn cuối buổi sáng 30-6, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đắk Lắk và Trường Đại học Tây Nguyên cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất.

Cụ thể, cụm thi địa phương có 6.252 TS (trong đó có 348 TS tự do) dự thi tại 15 điểm thi liên trường được tổ chức tại 15 huyện, thị xã, thành phố dưới sự giám sát của Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh. Cụm thi quốc gia có 23.893 TS của 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông dự thi tại 25 điểm thi với 750 phòng thi (Đắk Lắk 19.232 TS, Đắk Nông 4.661 TS).

Tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên cho biết: “Lần đầu tiên tổ chức kỳ thi ghép, với khối lượng công việc khá nhiều, nên khó tránh khỏi áp lực, nhưng nhờ có kinh nghiệm qua nhiều năm tổ chức thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, cùng với đó là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, sự phối hợp đồng bộ của 2 Sở GD-ĐT Đắk Lắk, Đắk Nông và các sở, ngành liên quan nên hy vọng sẽ không có “sự cố” ngoài dự kiến”.

Trong đó đặc biệt phải kể đến tinh thần tình nguyện của lực lượng thanh niên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” do Tỉnh Đoàn phát động. Không chỉ bố trí lực lượng tình nguyện tại 25 điểm thi thuộc cụm thi quốc gia, tổ chức Đoàn Thanh niên của các huyện, thị xã, thành phố cũng đã huy động lực lượng sẵn sàng hỗ trợ TS và người nhà tại 15 điểm thi địa phương. Công tác bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, điện thắp sáng, nước sinh hoạt… đã được các ngành chức năng chủ động xây dựng phương án nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS và người nhà TS trong những ngày diễn ra kỳ thi quan trọng này.

Theo ông Phạm Mạnh Hùng, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 được ví như một “trận đánh lớn” mở màn cho những đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo. Được sự quan tâm sát sao của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh Đắk Lắk, tin rằng kỳ thi quan trọng này sẽ thành công tốt đẹp. Ông Hùng đề nghị trong những ngày diễn ra kỳ thi, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo toàn diện đối với cụm thi địa phương và quốc gia, tạo điều kiện tốt cho TS không để vì lý do khách quan như: tắc đường, an toàn vệ sinh thực phẩm… phải bỏ thi.

Nguồn Baodaklak.vn