San sẻ yêu thương

San sẻ yêu thương, giúp đỡ những trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em tàn tật để những mảnh đời bất hạnh có thêm động lực vươn lên học tập, xoa dịu nỗi đau bệnh tật là việc làm ý nghĩa, thường xuyên được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk thực hiện trong nhiều năm qua. Từ sự quan tâm, chăm sóc hàng trăm ngàn trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em tàn tật trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã được sưởi ấm, tiếp thêm hy vọng.

san-se-yeu-thuong-3-224302
Cô học trò nghèo Lê Mỹ Kim.

Mới 10 tuổi, đang học lớp 5C Trường Tiểu học Hà Huy Tập (huyện Krông Ana, Đắk Lắk) nhưng có lẽ nỗi đau mất cả cha, cả mẹ của em Lê Mỹ Kim khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Kim kể: “Khi em vừa tròn 5 tuổi, căn bệnh ung thư phổi đã cướp đi người ba yêu thương của em, năm 6 tuổi khi vừa vào lớp 1, vì hoàn cảnh khó khăn, quá đau buồn trước cái chết của ba, mẹ Kim cũng rời xa em vì căn bệnh xuất huyết não”.  Không còn ba, mẹ Kim được ông bà ngoại đưa về nuôi dưỡng, nhờ tình yêu vô bờ bến của ông bà, anh em họ hàng đùm bọc em đã vượt qua nghịch cảnh và vươn lên trở thành học trò giỏi 5 năm liền, được thầy yêu bạn mến.

Thế nhưng con đường đến trường của em còn nhiều gian khó, khi chiếc xe đạp mà ông bà dành dụm mua cho em đã hư hỏng nặng. Em chỉ mong mình có được chiếc xe đạp mới để đường đến trường gần hơn. Hiểu được nỗi khó khăn, vất vả của em, cùng với mong muốn giúp trẻ em nghèo hiếu học vượt lên nghịch cảnh, mới đây Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk đã tặng em một chiếc xe đạp trị giá 1,5 triệu đồng và 150 ngàn đồng để mua sách vở, bút viết.

“Do ông bà ngoại còn nhiều khó khăn nên em không dám xin ông bà mua xe đạp mới để đi học, được nhận chiếc xe đạp mới em rất vui, em xin hứa sẽ cố gắng học giỏi để không phụ lòng mong mỏi của ông bà, thầy cô giáo”, Kim xúc động chia sẻ.

Có mặt tại buổi trao tặng xe đạp-xe lăn cho học sinh nghèo và trẻ tàn tật, ông Nguyễn Ngọc (trú tại thôn 6, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana) cũng rưng rưng nước mắt khi được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk trao tặng chiếc xe lăn cho đứa con trai bị bại liệt 25 năm nay.

Năm 1991, vợ chồng ông Ngọc sinh người con thứ 5 đặt tên là Nguyễn Quý, sau một thời gian Quý bị sốt nặng được gia đình đưa xuống Bệnh viện Nhi Đồng ở TP.Hồ Chí Minh chữa trị nhưng không khỏi, em bị biến chứng bại liệt não, liệt toàn thân. Do hoàn cảnh khó khăn, hàng tháng phải mua thuốc bổ hết cả triệu đồng cho Quý nên gia đình ông không có điều kiện mua xe lăn cho con.

“25 năm qua, ngày nào hai vợ chồng tôi phải cắt cử nhau chăm nom cho thằng bé, nhìn con nằm co quắp chúng tôi đau thắt từng khúc ruột nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không có điều kiện để mua cho cháu xe lăn. May nhờ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ cho gia đình chiếc xe lăn nên việc chăm sóc cho cháu cũng đỡ vất vả hơn trước. Có xe lăn cho con ngồi, vợ chồng tôi nay rảnh tay  để vừa làm rau quanh vườn, vừa chăm thêm con heo, con gà cải thiện kinh tế”, ông Ngọc cho biết thêm.

Không chỉ có Lê Mỹ Kim, Nguyễn Quý được tặng xe đạp, xe lăn mà ngày 23-11, vừa qua 150 xe đạp (mỗi xe trị giá 1,5 triệu đồng) và các phần quà bằng tiền mặt 150.000 đồng; 163 chiệc xe lăn và mỗi phần quà 300.000 đồng, cùng 100 suất quà trị giá 850.000 đồng cũng đã Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk tặng đến các em học sinh nghèo học giỏi, trẻ em tàn tật, trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Được biết trong 5 năm (2011-2015),  Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk đã trợ cấp thường xuyên cho 379 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, 1.575 em khuyết tật, tàn tật; hỗ trợ phẫu thuật tim cho 318 trẻ em với kinh phí hơn 10 tỷ đồng; hỗ trợ phẫu thuật phục hồi chức năng cho 3.161 trẻ em bị các bệnh về mắt, dị tật vận động, sứt môi, hở hàm ếch, sẹo bỏng với kinh phí gần 4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Quỹ đã tổ chức thăm, tặng quà và hỗ trợ dinh dưỡng cho hơn 24 nghìn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với kinh phí hơn 6 tỷ đồng và hỗ trợ đột xuất cho hàng trăm trẻ em bị tai nạn rủi ro khác. Tổng số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng lợi từ các chương trình là 43 nghìn em.

Ông Lâm Đình Nhiên-Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Đắk Lắk cho biết, với những kết quả đạt được trong năm 2015, Quỹ Bảo trợ trẻ em phấn đấu vận động quỹ đạt 4,5 tỷ đồng, triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Nhiên cho biết thêm, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn trên 9.700 trẻ em mồ côi, 10.700 trẻ em khuyết tật, 320 trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, 280 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, chưa kể số phát sinh hằng năm…. Do vậy, thời gian tới, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tiếp tục vận động xây dựng quỹ nhằm giúp đỡ các em và gia đình vơi bớt đi phần nào khó khăn, có thêm niềm tin vươn lên trong cuộc sống.

Nguồn Daidoanket.vn