Sầu riêng giá cao vẫn không có hàng để bán

Thời điểm hiện tại, Đắk Lắk đang rộ mùa sầu siêng, nhưng do nắng nóng kéo dài khiến sản lượng ít, nhiều thương lái phải tìm đến tận các nhà vườn để lùng mua.

Theo thống kê của Sở NNPTNT Đắk Lắk, toàn tỉnh hiện có trên 10.000 ha cây ăn quả các loại, trong đó sầu riêng chiếm khoảng 4.000 ha chủ yếu được người dân trồng xen canh tại các rẫy cà phê, hồ tiêu… để tăng thêm thu nhập.

Sầu riêng của Đắk Lắk tập trung nhiều ở huyện Krông Pắk, Ea Kar, Krông Búk, Cư M’gar, TP. Buôn Ma Thuột… Dọc theo các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ xuất hiện rất nhiều điểm thu mua sầu riêng các loại của nhà vườn.

sau-rieng-gia-cao-van-khong-co-hang-de-ban
Sầu riêng được các thương lái thu gom

Chị Trần Lê Kim Yến (28 tuổi, ngụ huyện Cư M’gar) – người chuyên thu mua sầu riêng, cho biết: Năm nay sầu riêng của người dân ít hơn mọi năm, nhưng giá cả nhỉnh hơn nhiều với sầu riêng loại đẹp mua tận vườn với giá 9.000 – 15.000 đồng/kg, với loại nhỏ và trung dao động từ 6.000 – 8.000 đồng/kg.

“Do sầu riêng người dân trồng rãi rác nên việc thu mua khá vất vả, mua tại vườn thì giá rẻ hơn so với mình mua tại các đại lý bán lại. Sầu riêng Đắk Lắk được khách hàng ưa chuộng bởi vị ngọt thanh, trái sầu riêng tuy nhỏ nhưng múi chắc, thơm ngon nên hầu như hàng không có để bán.”, chị Yến cho hay.

sau-rieng-gia-cao-van-khong-co-hang-de-ban2
Sầu riêng rất đắt hàng

Là đại lý lớn chuyên thu gom sầu riêng, mỗi ngày cơ sở của bà Nguyễn Thị Thủy (43 tuổi, ngụ xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk) thu mua từ 2 – 3 tấn sầu riêng/ngày, sau đó xuất hàng đi các tỉnh miền Trung và các cơ sở chuyên sản xuất kem trái cây.

“Như mọi năm mỗi ngày chúng tôi gom mua tận 3 – 5 tấn mỗi ngày, năm nay do nắng nóng kéo dài khiến sầu riêng mất mùa hơn. Vì sầu riêng có số lượng ít, nên các đầu mối tại các tỉnh ngoài liên tiếp liên hệ để đặt hàng nhưng chúng tôi đều phải chia nhỏ lượng sầu riêng ra để bán tránh mất mối, còn bán theo yêu cầu của họ thì không đủ hàng”, bà Thủy nói.

Cũng theo bà Thủy: “Đa phần sầu riêng ở đây được trồng xen canh trong rẫy nương của người dân, chứ họ ít trồng tập trung nên việc phun thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng trái ít được bà con dùng đến, bởi sầu riêng chỉ là nguồn thu nhập phụ của nông dân mà thôi”.

Tại cơ sở thu gom sầu riêng của ông Phạm Ngọc Hùng (45 tuổi, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) luôn tập nập người mua, kẻ bán. Sầu riêng sau khi được thu gom sẽ được công nhân phân loại, buộc dây thun để không nứt trái trong quá trình vận chuyển và được đóng thùng xốp xuất đi các tỉnh thành trên cả nước.

Mỗi ngày cơ sở của ông Hùng thu mua trên 5 tấn sầu riêng, với giá từ 7.000 – 12.000 đồng/kg.

“Tại các tỉnh như Ninh Thuận, Khánh Hòa, TP. Đà Nẵng, Quảng Nam… đều rất chuộng sầu riêng ở đây, nhiều chủ đại lý còn liên hệ đặt cọc trước với tôi để lấy hàng, nhất là vào cuối mùa sầu riêng sẽ cao giá hơn nhưng vẫn không đủ để bán. Sầu riêng rất ít khi bị khách hàng chê về chất lượng và trả lại nên việc kinh doanh cũng khá thuận lợi”, ông Hùng cho hay.

Hiện tại các chợ lớn tại trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, giá của các loại sầu riêng loại vừa bán từ 15.000 – 20.000 đồng/kg còn loại lớn và loại đặc biệt bán từ 25.000 – 35.000 đồng/kg.

sau-rieng-gia-cao-van-khong-co-hang-de-ban6
Sầu riêng múi dày, vị ngọt thanh
sau-rieng-gia-cao-van-khong-co-hang-de-ban1
Được phân thành từng loại để bán
sau-rieng-gia-cao-van-khong-co-hang-de-ban3
Sầu riêng Đắk Lắk được giá hơn so với năm trước
sau-rieng-gia-cao-van-khong-co-hang-de-ban7
Được đóng thùng trước khi vận chuyển
sau-rieng-gia-cao-van-khong-co-hang-de-ban4
Được xuất ra các tỉnh, thành trong cả nước
sau-rieng-gia-cao-van-khong-co-hang-de-ban8
Được vận chuyển bằng xe máy đi bán
sau-rieng-gia-cao-van-khong-co-hang-de-ban9
Cơ sở thu gom luôn tấp nập người mua, kẻ bán
sau-rieng-gia-cao-van-khong-co-hang-de-ban5
Người dân bán sầu riêng ven các tuyền đường quốc lộ

Nguồn Dantri.com.vn