Sức khỏe học sinh bị “bệnh lạ” đã ổn định

Khoảng hơn 1 tháng trước, 6 học sinh người dân tộc Mông ở trường Tiểu học Cư Pui 2, xã Cư Pui (Krông Bông – Đắk Lắk) đột nhiên mắc “bệnh lạ” với các biểu hiện như nói nhảm, chửi bới, không làm chủ được bản thân… các cơ quan chức năng xác định đây là chứng rối loạn phân ly tập thể. Sau khi được các bác sĩ thăm khám, tư vấn gia đình và thầy cô cách chăm sóc, hơn một tuần nay, sức khỏe của các em ổn định, không còn biểu hiện của “bệnh lạ”, đi học và sinh hoạt trở lại bình thường.

dak-lak-suc-khoe-hoc-sinh-bi-benh-la-da-on-dinh

Ở lớp 5a1 và lớp 4a3 (điểm trường Ea Lang) có 4 em bị “bệnh lạ”. Em Thào Thị Chúa (lớp 5a1) là người bị nặng nhất. Em thường xuyên “lên cơn”. Trong một buổi học có khi em bị từ 2 đến 3 lần. Mỗi lần như vậy, giáo viên lại phải gọi phụ huynh đến để đưa em về nhà chăm sóc. Hơn 1 tuần nay, sức khỏe của cả 4 em ở điểm trường này đã trở lại bình thường.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 5a1 cho biết: Cả 3 em học sinh của lớp bị bệnh đều đã có dấu hiệu trở lại bình thường. Trong lớp các em đã chú ý nghe giảng. Tinh thần của các em cũng đã ổn định hơn.

Điểm trường Ea Uôl có 2 học sinh bị “bệnh lạ” giờ cũng đã đi học bình thường. Cô H’ Yem Niê, giáo viên chủ nhiệm lớp 3a1 cho biết: “Em Sính Thị Pà trước đây đến lớp thường hay phát bệnh. Hơn 1 tuần nay em không còn biểu hiện bệnh như thời gian trước nữa. Em đã đi học đều, tiếp thu bài rất tốt, vui chơi hòa đồng với bạn bè, giống như ngày em chưa bị bệnh”.

Ở nhà các em cũng không còn hiện tượng như trước. Nếu trước đây, khi “lên cơn”, các em thường chạy lên đồi hoặc ra suối, gia đình luôn phải có người trông giữ. Thời gian gần đây, bệnh của các em không tái phát, các gia đình rất vui. Ông Thào Mí Dính, bố của em Thào Thị Chúa (lớp 5a1) ở thôn Ea Uôl chia sẻ: “Đã gần 10 ngày nay, Chúa không còn bị “lên cơn” như trước nữa. Em đã ăn uống, sinh hoạt bình thường và đã giúp đỡ gia đình được một số công việc”.

Còn bà Sình Thị Chợ (mẹ của em Sính Thị Hờ, học sinh lớp 5a1) cũng trong tâm trạng phấn khởi: “Gia đình rất lo vì có 3 đứa con bị “ma nhập”, tưởng chừng không khỏi được. Hơn 1 tuần nay cả 3 đứa không còn bị đau nữa. Chúng nó đã đi học và giúp đỡ được công việc gia đình. Mong sao bệnh tình của chúng không bị tái phát như trước nữa”.

Tuy bệnh của các em giờ đã thuyên giảm nhưng thời gian này, Trung tâm y tế Krông Bông và trường Tiểu học Cư Pui 2 vẫn phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên đến nhà động viên, theo dõi tình hình sức khỏe của các em.