Tại sao kẻ trộm chó chuyên nghiệp lại được hưởng án treo?

Ngày 28/7/2014, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Báo cáo số 708/BC-VKS-P3, đề nghị VKSND cấp cao tại Đà Nẵng kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm đối với Bản án hình sự phúc thẩm số 203/2015/HSPT ngày 02/6/2015 của Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Đắk Lắk theo hướng: Huỷ toàn bộ bản án hình sự phúc thẩm nêu trên; giao hồ sơ vụ án về cho TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm lại để: Chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Đăk Lăk; sửa bản án sơ thẩm số 17/2015/HSST ngày 13 tháng 3 năm 2015 của TAND huyện Krông Năng về biện pháp chấp hành hình phạt tù đối với bị cáo Nguyễn Đức Thành; xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Thành 01 năm tù giam.

Nội dung vụ án:

Khoảng 24 giờ ngày 28/5/2014, Nguyễn Thanh Bình gọi điện thoại rủ Nguyễn Đức Thành (sinh năm 1989) đi trộm chó bán lấy tiền tiêu xài, thì Thành đồng ý. Bình điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47F1-14343 và mang theo dụng cụ trộm chó gồm: 01 khúc gỗ đặt trước gác ba ga xe để đặt chó trộm cắp được, 01 cần câu (dùng để bắt chó), 01 bình ắc quy có gắn bộ kích điện, 01 tuýp sắt, 1 xăm xe, bơm xe, bao xác rắn, băng keo, 01 đèn pin rồi chạy xe lên chợ 38 chở Thành sang huyện Krông Năng để trộm chó. Trên đường đi phát hiện 02 con chó chạy dọc đường, Bình áp sát xe vào con chó, Thành ngồi sau dùng cần câu ngoắc dây thòng lọng vào cổ chó, bóp kích điện và kéo một đoạn thì xách chó lên bỏ trên đùi rồi lấy băng keo quấn miệng và chân chó. Bình dừng xe lấy bao để Thành bỏ chó vào, rồi đặt chó ở trước gác ba ga xe. Sau đó, Bình chở Thành chạy sang địa bàn xã Ea Đah, huyện Krông Năng tiếp tục bắt trộm được 04 con chó. Đến khoảng 02 giờ ngày 29/5/2014, cả hai mang chó đến nhà Nguyễn Thị Lam (chủ quán thịt chó ở thôn Lộc Thuận, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng) để bán thì bị phát hiện, bắt giữ. Tổng trị giá 06 con chó do Thành và Bình trộm cắp theo kết luận định giá là: 5.600.000 đồng.

Bản án hình sự sơ thẩm (HSST) số 17/2015/HSST ngày 13 tháng 3 năm 2015 của TAND huyện Krông Năng áp dụng khoản 1 Điều 138; các điểm b, g, h và p khoản 1 Điều 46; khoản 1, khoản 2 Điều 60 BLHS, xử phạt Nguyễn Đức Thành 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản”.

Ngày 10/4/2015, VKSND tỉnh Đăk Lăk đã ban hành Kháng nghị phúc thẩm số 19/QĐ-KNPT-VKS-P3, với nội dung: Đề nghị TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm để sửa bản án HSST nói trên theo hướng không cho bị cáo Nguyễn Đức Thành được hưởng án treo .

Bản án hình sự phúc thẩm (HSPT) số 203/2015/HSPT ngày 02/6/2015 của TAND tỉnh Đắk Lắk quyết định không chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Đắk Lắk và giữ y quyết định của bản án sơ thẩm. Áp dụng khoản 1 Điều 138; các điểm b, g, h và p khoản 1, khoản 2 Điều 46, khoản 1, khoản 2 Điều 60 BLHS, xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Thành 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản”, thời gian thử thách 02 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Xét thấy, việc án phúc thẩm không chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Đắk Lắk và giữ y quyết định của bản án sơ thẩm để xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Thành 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo là không thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật; không có tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội; không đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng và chống tội phạm trong giai đoạn hiện nay, bởi lẽ: Bị cáo Thành cùng bị cáo Bình thực hiện hành vi trộm chó thể hiện rất chuyên nghiệp, táo bạo, liều lĩnh và rất coi thường pháp luật. Các bị cáo đã chuẩn bị sẵn và mang theo dụng cụ trộm chó mà bọn trộm cắp chó chuyên nghiệp thường sử dụng là: 01 khúc gỗ đặt trước gác ba ga xe để đặt cho trộm cắp được; 01 cần câu (dùng để bắt chó); 01 bình ắc quy có gắn bộ kích điện; 01 tuýp sắt; 01 xăm xe, bơm xe; bao xác rắn và 01 đèn pin. Bình là người điều khiển xe, Thành ngồi sau.Khi phát hiện Chó, Bình điều khiển xe đến gần, Thành dùng cần câu ngoắc dây thòng lọng vào cổ chó, bóp kích điện và kéo chó lên bỏ trên đùi rồi lấy băng keo cuốn miệng, chân chó và đưa vào bao tải. Với cách thức và thủ đoạn trên, chỉ trong một đêm, bị cáo Thành đã cùng Nguyễn Thanh Bình liên tục trộm cắp 06 con chó của người dân, gây bất bình và lo ngại đối với những người bị hại nói riêng và nhân dân địa phương nói chung.

Mặt khác, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Krông Năng, tình hình tội phạm nói chung, tội trộm cắp nói riêng diễn biến rất phức tạp, trong đó có nạn trộm cắp chó của người dân (các đối tượng trộm cắp chó hoạt động rất manh động, liều lĩnh, nhất là khi bị người dân hoặc lực lượng chức năng phát hiện và truy đuổi, chúng sẵn sàng sử dụng hung khí nguy hiểm đe dọa, chống trả), cho nên cần phải xử lý thật nghiêm khắc đối với bị cáo, buộc bị cáo phải cách ly ra ngoài đời sống chung của xã hội một thời gian thì mới đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và dư luận nhân dân địa phương.

Do có những sai lầm nghiêm trọng trong việc đánh giá tính chất, mức độ phạm tội và trách nhiệm hình sự của bị cáo nên cả hai bản án hình sự sơ thẩm và hình sự phúc thẩm nêu trên đã áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự để cho bị cáo Nguyễn Đức Thành được hưởng án treo, là không đủ tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội./.

>>Đi tù do… bức xúc!

>>Ả đàn bà chuyên ‘hút máu’ người già

>>Sinh viên ‘nướng’ nhà bố mẹ vì vay nóng

Nguồn Vksdaklak.gov.vn