Tạo cơ hội cho phụ nữ thoát nghèo

Trao bò sinh sản cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn là việc làm đầy ý nghĩa của Hội Phụ nữ thị xã Buôn Hồ. Chương trình không chỉ là nơi kết nối những tấm lòng nhân ái mà còn giúp phụ nữ có thêm việc làm, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Dù có trục trặc nhỏ khiến chương trình trao bò chậm tiến độ gần 1 giờ nhưng cũng không thể làm giảm bớt niềm vui của chị Hoàng Thị Phương (phường Đạt Hiếu). Được nhận món quà đặc biệt, ý nghĩa từ Hội Phụ nữ là mong ước bấy lâu của cả gia đình chị. “Từ lúc biết được nhận bò giống, cả nhà tôi mừng lắm, đây không chỉ là gia tài lớn mà còn là niềm hy vọng, tôi sẽ cố gắng chăm sóc để bò sinh trưởng, phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế giúp cải thiện cuộc sống.”, chị Phương xúc động. Cùng chung niềm vui được tặng bò với gia đình chị Phương, chị H’Mary Niê (xã Bình Thuận) tâm sự: “Mình rất cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp Hội, tấm lòng hảo tâm hướng về người nghèo của các tập thể và cá nhân trên địa bàn. Gia đình mình đã làm chuồng trại và chuẩn bị sẵn thức ăn cho bò. Hy vọng bò sẽ nhanh lớn để sinh sản và giúp gia đình từng bước thoát nghèo”.

1464681144-4530-1183-images1148199-IMG-9956

Đại diện Hội LHPN thị xã Buôn Hồ trao bò cho phụ nữ nghèo.

Hưởng ứng công trình thi đua “100 con bò sinh sản – chung tay cùng phụ nữ nghèo” của Hội LHPN tỉnh và phong trào thi đua “Thực hành tiết kiệm, trao kế sinh nhai”, sau hơn 2 tháng phát động đến toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ, Hội LHPN thị xã Buôn Hồ đã thu được 191 triệu đồng để từ đó mua 11 con bò giống trao tận tay 11 hộ phụ nữ nghèo. Đơn cử như Hội Phụ nữ phường An Lạc, ngoài việc vận động hội viên, phụ nữ đóng góp, Hội còn đứng ra tổ chức đêm văn nghệ để vận động ủng hộ từ các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân tại địa phương. Qua đó, Hội đã quyên góp được hơn 20 triệu đồng vào quỹ mua bò sinh sản trao cho phụ nữ nghèo. Đó là kết quả đáng mừng, không chỉ nhân lên niềm vui, niềm hy vọng mà còn tạo cơ hội và cũng là động lực để giúp chị em vơi bớt khó khăn.

Để chương trình triển khai thực hiện có hiệu quả, các Hội cơ sở đã tổ chức họp bình xét công khai, lựa chọn hộ gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để trao bò. Sau khi bàn giao, Hội sẽ phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Thú y hướng dẫn chị em kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc bò giống; kỹ thuật làm chuồng trại; những bệnh thường gặp để chị em sớm phát hiện và kịp thời báo cáo. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hộ gia đình vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng định kỳ cho đàn bò giống để bảo đảm bò phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, với số bò được cung cấp, các hộ gia đình phải cam kết chăn nuôi đến khi bò sinh bê để tạo nên sức lan tỏa của chương trình trong việc cải thiện cuộc sống của phụ nữ nghèo.

Trao bò sinh sản là chương trình cụ thể hóa việc nắm bắt nhu cầu của hội viên, nhất là hội viên phụ nữ khó khăn, luôn mong muốn được hỗ trợ việc làm, nguồn vốn để vươn lên thoát nghèo. Chị Nguyễn Phan Minh Tiết, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị xã cho biết: Trao phương tiện sinh kế không chỉ giúp chị em phụ nữ nghèo từng bước cải thiện thu nhập mà còn tranh thủ thêm thời gian làm việc, tận dụng được lao động nhàn rỗi trong gia đình. Trong thời gian tới, chương trình sẽ được các cấp hội nhân rộng trên địa bàn. Hy vọng, với hình thức này, không chỉ phụ nữ nghèo được hưởng lợi mà sau này còn nhiều chị em sẽ được nhận bò giống, có thêm điều kiện phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Nguồn Baodaklak.vn