Thú chơi hoa giả mùa Tết

Chơi hoa trong ngày Tết là nét văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt. Những năm gần đây, bên cạnh những chậu cúc, mai tươi vàng khoe sắc, nhiều người đã chọn hoa giả để trang trí cho ngôi nhà mình mỗi dịp xuân về.

Hoa giả là những cành, nhánh, hay chậu hoa được làm bằng chất liệu như: vải, nhựa, giấy, đất sét… khá bắt mắt. Những năm trước đây, nhiều người không thích trang trí hoa giả vì hình dáng khá đơn điệu, cánh hoa thô cứng. Song hoa giả ngày nay đủ mọi mẫu mã, chất lượng, màu sắc trông giống như thật, nhất là các loại hoa cao cấp được làm từ vải lụa, voan, nhựa tổng hợp đắt tiền. Sự tiện ích của hoa giả là không rườm rà với các công đoạn thay nước, chăm sóc kỳ công hằng ngày như hoa thật nên đang ngày càng có nhiều người lựa chọn.

Dạo quanh các cửa hàng bán hoa giả ở TP. Buôn Ma Thuột, khách hàng không khỏi ngỡ ngàng trước sự rực rỡ sắc màu, đa dạng về chủng loại và giá trị không hề kém cạnh so với hoa tươi. Hoa giả có thể dùng để cắm bình, treo tường hoặc làm giàn trang trí. Giá cả của những loại hoa này cũng đa dạng tùy vào chất liệu, xuất xứ, độ phức tạp trong kết cấu của những chậu hoa.

images1125219_8
Đa dạng các chủng loại hoa tại một cửa hàng hoa giả ở Buôn Ma Thuột.

Đôi bàn tay thoăn thoắt, điệu nghệ cắm cho khách bình hoa cẩm tú cầu bằng nhựa có màu trắng trang nhã, anh Lê Quang Tích, chủ shop hoa Hào Phát trên đường Lý Thường Kiệt (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Hoa tươi có loại gì thì hoa giả đều có kiểu đó. Cái hay của hoa giả là màu sắc luôn tươi tắn như hoa thật, lại chẳng bao giờ tàn nên khách luôn mua sớm để chưng trong nhà nhân dịp từ tất niên đến hết Tết. Qua năm sau, nhà nào thích vẫn có thể chưng lại, hoa vẫn y như mới”. Gắn bó với nghề kinh doanh hoa giả trên 15 năm nay, nắm bắt được nhu cầu chơi hoa dịp Tết của người dân, nên từ tháng 11 âm lịch, cửa hàng hoa giả của anh Tích đã nhập đủ loại hoa giả từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội về với số vốn vài trăm triệu đồng để dự trữ bán Tết. Từ đầu tháng Chạp đến những ngày cận Tết, mỗi ngày cửa hàng của anh bán ra khoảng 5 đến 7 triệu đồng tiền hoa. Anh Tích cho biết: Sau khi nhập hoa về, cửa hàng tự phối hợp trang trí theo nhiều kiểu cách riêng, khách hàng cũng có thể yêu cầu chủ tiệm cắm hoa theo sở thích hoặc mua lẻ về tự cắm theo gu thẩm mỹ của mình. Tuy nhiên phần lớn khách hàng lựa chọn các sản phẩm đã hoàn thành sẵn cho tiện dụng. Ưng ý lựa chọn cho mình một bình hoa tulip trên tay, chị Trịnh Thị Hồng Hạnh, nhà ở phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) vui vẻ nói: “Vào những ngày Tết, bên cạnh chậu hoa tươi, tôi vẫn muốn mua thêm hoa giả để trưng cho thêm rực rỡ. Giá cả loại hoa này cũng vừa phải, màu sắc đẹp và quan trọng nhất là để được lâu”.

Có mặt tại cửa hàng hoa vải Hương Ly trên đường Lê Thánh Tông (TP. Buôn Ma Thuột), chúng tôi thấy khá nhiều khách hàng ghé xem và mua hoa. Chị Phạm Yến Ly, chủ cửa hàng cho biết, do yêu thích hoa nên gia đình chị mở cửa hàng hoa tươi, hoa vải đã được hơn một năm nay. Các loại hoa tại đây chủ yếu được nhập từ TP. Hồ Chí Minh (xuất xứ từ Thái Lan), có giá dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng một bình. Hoa được làm bằng nhựa, vải hoặc cao su non với thiết kế rất tinh xảo, sờ vào rất mịn, màu sắc trông như thật. Cũng kinh doanh hoa giả, chị Phạm Thị Hạnh, chủ cửa hàng Đạt Hạnh trên đường Nguyễn Công Trứ cho hay: “Năm nay, hoa được nhập về có mẫu mã và chủng loại phong phú, đa dạng hơn so với năm trước, chủ yếu là dòng hoa cao cấp như: Ly, lan, mai, cẩm tú cầu, phăng, đỗ quyên, cát tường… được làm thành kiểu hoa dây, chậu, cành khác nhau. Nửa tháng trở lại đây, khách hàng có nhu cầu mua hoa đông hơn trước rất nhiều”.

Một bình hoa để chưng trong ngày Tết nhằm tô điểm thêm sắc xuân cho ngôi nhà là điều ít gia đình nào “dám” quên. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, thị hiếu của mỗi người mà cũng có những quan điểm, sự lựa chọn khác nhau. Dù chọn hoa tươi hay hoa giả để chơi trong những ngày xuân mới thì giữa chúng vẫn có một đặc điểm chung, đó chính là niềm mong muốn những điều may mắn, tươi sáng sẽ đến với gia đình mình mỗi dịp xuân về…

Nguồn Baodaklak.vn