Thu nhập khá nhờ nuôi thỏ

Năm 2014, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Trần Thanh Sơn (thôn 8, xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar) đã mạnh dạn đầu tư 23 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua thỏ giống về nuôi.

1464681402-3065-hap-kha-nho-nuoi-tho-650x488

Ảnh minh họa

Trên diện tích chuồng gần 100 m2, anh Sơn nuôi 10 cặp thỏ mẹ. Chuồng nuôi được anh phân ra nhiều dãy và ngăn, kích thước mỗi ngăn dài khoảng 1 m và rộng 50 cm. Khi mới bắt tay vào nuôi, để xử lý lượng phân thỏ, anh Sơn áp dụng mô hình “Miếng lót sinh học”, tuy nhiên do phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nên không thường xuyên thay được miếng lót khiến thỏ nhiễm khuẩn dẫn đến bị viêm phổi… Ngoài ra, do chưa có kinh nghiệm nên anh chưa chú trọng vệ sinh chuồng trại, phun thuốc sát trùng và phòng bệnh khiến thỏ bị mắc bệnh nhiều và chết, có những tháng chết đến gần 100 con. Sau một thời gian vừa làm vừa rút kinh nghiệm, anh Sơn đã khắc phục được những hạn chế trong chăn nuôi, đàn thỏ sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ thỏ (nhất là thỏ con) bị nhiễm bệnh và chết hầu như không còn. Thấy chăn nuôi thỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí đầu tư thấp, công chăm sóc và diện tích chuồng nuôi không lớn, anh Sơn đã tiếp tục mở rộng quy mô đàn, nâng số lượng thỏ mẹ lên 30 con. Hiện nay, trong chuồng của gia đình luôn có hơn 200 con thỏ… Chỉ 3 tháng sau khi sinh, thỏ có thể đạt được trọng lượng từ 2,5 – 3 kg/con, số lượng thỏ nuôi đều được các nhà hàng trong và ngoài địa bàn tiêu thụ hết với giá bán từ 70 – 80.000 đồng/kg. Trung bình mỗi năm anh Sơn xuất bán ra thị trường khoảng 2 tấn thỏ thịt, chưa kể bán thỏ giống, thu lãi hơn 90 triệu đồng.

Theo anh Sơn chia sẻ, thức ăn của thỏ khá phong phú, ngoài cám có thể tận dụng thêm một số thực phẩm xanh như: lá khoai lang, cỏ sữa và rau muống… nên chi phí thức ăn không cao. Thỏ phát triển rất nhanh, một năm mỗi con thỏ mẹ đẻ ít nhất 7 lứa, nhiều con đẻ đến 11 lứa, mỗi lứa trung bình 6 – 7 con. Anh Trần Thanh Sơn cho biết: “Nuôi thỏ không khó, chỉ cần chú ý về khâu ăn uống, chuồng trại vệ sinh sạch sẽ là được. Thỏ đẻ nhiều lần, sinh trưởng rất nhanh, lượng thức ăn không nhiều, thỏ khi xuất chuồng đạt trọng lượng khoảng 2,5 kg, với giá cả hiện nay thì có thể bán được 175.000 đồng/con, trừ chi phí vẫn lãi khoảng 120.000 đồng/con”.

Đánh giá về mô hình chăn nuôi thỏ của anh Trần Thanh Sơn, bà Hoàng Thị Quyết, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Kiết cho biết: “Mô hình nuôi thỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao trong khi vốn đầu tư ít, diện tích chuồng nuôi không đòi hỏi phải rộng mà có thể nuôi được số lượng lớn. Mô hình này rất phù hợp với những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đối với những hộ ít đất sản xuất. Thời gian tới, Hội Nông dân xã Ea Kiết sẽ tổ chức cho hội viên đến tham quan mô hình này để nhân rộng trên địa bàn xã”.

Nguồn Baodaklak.vn