Tiếp sức để giã từ, đoạn tuyệt với “nàng tiên nâu”

Nhằm hỗ trợ, tư vấn giúp những người nghiện ma túy từ bỏ “cái chết trắng”, quay về với cuộc sống lương thiện, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (PCTNXH thuộc Bộ LĐ-TBXH) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) tổ chức “tiếp sức” cho những người nghiện, người nhiễm HIV và đã cai nghiện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, để giúp họ vươn lên trong cuộc sống, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Tận tình động viên, “tiếp lửa”

Niềm vui, nước mắt hóa đã thành nỗi niềm, thành sức mạnh niềm tin trọng tâm thức những người từng lầm lỡ, trượt dài vào con đường ma túy khi những tuyên truyền viên của Cục PCTNXH, SCDI, các đội Công tác xã hội tình nguyện (Đội CTXHTN) trên nhiều xã, phường khác nhau là điểm nóng về ma túy ở Đắk Lắk “tiếp lửa”, động viên, giúp đỡ.

Suốt buổi tuyên truyền, tiếp sức cho những người nghiện và đã cai nghiện ở phường Bình Tân (Buôn Hồ, Đắk Lắk), ngồi sau lưng tôi, chị Nguyễn Thị Hồng Q cứ nấc lên nghẹn ngào vì hạnh phúc. Chị trút ra những lời từ đáy gan ruột của mình rằng;: “Có lúc em đã nghĩ đến sự tuyệt vọng, nghĩ đến bứơc đường cùng khi mà mình đã dấn sâu vào với “cái chết trắng”. Cứ nghĩ rằng rồi mọi người sẽ xa lánh, hắt hủi mình. Thế nhưng khi nhận được sự giúp đỡ tận tình cả vật chất và tinh thần của Đội CTXHTN phường đã vực dậy trong em những dự định mới. Quyết tâm phải thực hiện bằng được”. Hồng Q là lao động chính, còn có hai đứa con đang ngày một trưởng thành. Sức mạnh tinh thần được nhen lên cũng một phần từ đó. Không chỉ riêng Hồng Q mà nhiều người từng sa chân vào ma túy khác cũng chung một nỗi niềm ấy trong buổi tuyên truyền tiếp sức từ bỏ ma túy diễn ra ngày 7/10/2015, tại Đắk Lắk

IMG_4213Các đội viên đội tình nguyện đang tư vấn cho những người ngiện

Bà Mai Anh, đại diện Cục PCTNXH trong buổi tư vấn, tiếp sức chia sẻ: “Chúng ta nên nhìn nhận những người từng lầm lỡ và sa chân vào con đường ma túy ấy bằng cái nhìn nhân văn nhất để thấu hiểu và hướng dẫn họ cách vươn lên trong cuộc sống. Họ thực sự là những bệnh nhân, những khách hàng chứ không phải là đối tượng để phải xa lánh. Chúng tôi luôn xác định, sát cánh cùng các đối tượng này để giúp họ quay về với cuộc sống, lao động, sản xuất như những người bình thường. Thế nên Cục PCTNXH liên tục vận động nhiều nguồn khác nhau để thực hiện các chương trình “tiếp sức” như thế này”. Đại diện SCDI cũng chia sẻ thêm rằng; đối với những người nghiện và từng nghiện hay nhiễm HIV nếu chúng ta càng xa lánh họ thì họ càng sa ngã hơn. Phải hòa nhập với họ, tâm tình cùng họ.

IMG_4206
Đại diện SCDI (người đứng) cho rằng, với người lầm lỡ cần thấu hiểu họ

Quyết chí vươn lên

Điều khiến cho tôi thực sự cảm động là trong suốt chương trình “tiếp sức” diễn ra ở Đắk Lăk, tất cả các tình nguyện viện cùng đại diện Cục PCTNXH và SCDI còn xuống tận nhà từng người lầm lỡ, từng nghiện ngập để thăm hỏi, động viên. Ông Đoàn Hùng Cường, Đội phó Đội CTXHTN phường Bình Tân tâm sự, tiền hỗ trợ cho đội chẳng được bao nhiêu. Tình nguyện động viên trong giờ hành chính không được thì đêm đến vận động. Sự tận tình ấy đã khiến cho nhiều con nghiện nặng một thời giờ quyết chí vươn lên. Tiêu biểu như anh Nguyễn Văn Cường từng có hơn 10 năm đắm chìm vào ma túy nhưng Cường đã dứt bỏ được và giờ đây đã và đang làm ăn kinh tế để vươn lên với một quyết tâm cao.

IMG_4219Bài Mai Anh (thứ 2 từ trái qua) cùng các tình nguyện viện xuống tận nhà người nghiện tiếp sức

Đáng mừng hơn nữa khi có nhiều người sau khi từ bỏ ma túy lại xung phong vào Đội CTXHTN để quay lại giúp đỡ những người sa chân như mình. Tiêu biểu như anh Sơn Lâm ở Đội CTXHTN phường Tân Tiến (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Lâm cho biết; giờ đây trong em là sự nung nấu học nghề và làm giàu đồng thời giúp những người nghiện như em trước kia từ dã ma túy bởi em từng là người trong cuộc nên thấu hiểu các “bệnh nhân” ấy hơn, dễ tiếp cận hơn. Theo Đội CTXHTN phường Tân Tiến thì không chỉ giúp về tinh thần mà các thành viên trong đội còn tìm mọi cách huy động vật chất để giúp đỡ những người cai nghiện. Về công tác tuyên truyền, tư vấn được Đội duy trì thường xuyên, mỗi tháng tiếp cận 20-30 lượt người. Chỉ trong một thời gian ngắn tổng số đối tượng nghiện và sau cai nghiện được tiếp cận, tiếp sức là trên 150 lượt.

Anh Nguyễn Văn Tần-Đội trưởng Đội CTXHTN Tân Tiến và các thành viên khác trong đội cũng là người luôn đau đáu với ý nghĩ làm gì đó cho những người từng dính vào ma túy không nản chí, không suy giảm niềm tin trong cuộc sống. Phải làm cho tâm hồn họ luôn lấp lánh ước vọng, được hòa nhập cuộc sống bình thường, được cống hiến, được làm việc. Nỗi đau đáu ấy đã tiếp thêm sức mạnh cho anh Tần cùng các tình nguyện khác ở Đắk Lắk không quản gian nan ngày đêm gắn bó với công tác tình nguyện giúp đỡ những người lầm lỡ này. Trên đây chỉ là hai trong số hàng loạt Đội CTXHTN trên địa bàn Đắk Lắk đang từng ngày tận tụy giúp người nghiện từ dã con đường dẫn đến “cái chết trắng”.

Nguồn Lao động và Xã hội