Trầy trật canh giữ cà phê khi vào mùa

Bắt đầu bước vào vụ thu hoạch cà phê, các nông hộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lại lo lắng trước vấn nạn bị kẻ gian hái trộm vườn cây. Mặc dù áp dụng nhiều biện pháp canh giữ, thậm chí hái đại trà cà phê xanh nhưng số hộ bị mất trộm vẫn gia tăng.

dak-lak-tray-trat-canh-giu-ca-phe-khi-vao-mua-550x309

Vườn cà phê của các hộ dân tại xã Cuôr Dăng liên tục bị hái trộm.

Tại buôn Cuôr Dăng A, B (xã Cuôr Dăng, huyện Cư M’gar), suốt 1 tháng nay tình trạng mất trộm cà phê diễn ra liên tục.

Bà H’Nuen Niê (38 tuổi, ngụ buôn Cuôr Dăng B) buồn rầu cho biết: Do gia đình có tang nên suốt 2 hôm nay mọi người lo tập trung lo hậu sự, không có ai vào trông nom rẫy. Lợi dụng thời điểm này, kẻ xấu đã vào rẫy tuốt trộm cà phê. “Sáng nay (27/10) vào kiểm tra, tôi tá hỏa vì hơn 60 gốc cà phê đang chín bói bị hái trụi. Công chăm sóc cả năm giờ bị cướp sạch thế này thật sự tôi rất lo lắng. Cứ nghĩ tới mùa thu hoạch sẽ có tiền trả nợ, nào ngờ…”, bà H’Nuen Niê nói.

dak-lak-tray-trat-canh-giu-ca-phe-khi-vao-mua-1-550x413

Nhiều hộ dân lựa chọn phương án hái cà phê xanh để không bị mất trộm.

Trước đó, vào ngày 15/10, rẫy cà phê của gia đình ông Y Bhiô Niê (50 tuổi, ngụ buôn Cuôr Dăng A) cũng bị kẻ xấu hái trộm 40 gốc cà phê chín bói của gia đình. Theo ông Y Bhiô Niê, vườn cà phê của gia đình ông trồng được 5 năm, năm nay bắt đầu cho thu hoạch thì bị trộm.

“Không chỉ hái trộm, kẻ xấu còn bẻ gãy cả cành, phá hoại vườn cây. Năm trước, rẫy cà phê kế bên của gia đình cũng bị kẻ xấu hái hơn 50 gốc nên gia đình tôi luôn cắt cử người trông coi chặt chẽ vậy mà vẫn bị trộm. Chỉ cần gia đình không vào thăm rẫy 1 ngày thôi là thế nào cũng mất”, ông Y Bhiô chia  sẻ.

Ông Y DRêt Niê Kdăm, Trưởng Công an xã Cuôr Dăng cho biết, trong những năm trước trên địa bàn có xảy ra tình trạng mất cà phê. “Hiện Công an xã đang lên danh sách phối hợp với người dân để cử người tuần tra, bảo vệ. Còn đối với những trường hợp bị mất cắp người dân nên trình báo với công an để được hướng dẫn xử lý”, ông Y DRêt nói thêm.

Cũng do tâm lý sợ bị mất trộm do rẫy ở xa, không có điều kiện tuần tra bảo vệ nên nhiều hộ gia đình lựa chọn phương án hái đại trà cà phê xanh. “Mặc dù biết hái cà phê xanh sẽ làm năng suất, chất lượng cà phê ảnh hưởng nhưng do rẫy ở xa, năm nào cũng bị mất trộm nên năm nay tôi tiến hành hái sớm cho chắc”, anh Nguyễn Hữu Thuận, nông dân trồng cà phê tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, cho biết.

Nguồn Thanhtra.com.vn