Trẻ sơ sinh cũng phải đóng tiền làm đường

Từ trẻ em mới sinh đến người từ 70 tuổi, hộ nghèo, gia đình chính sách đều phải gánh khoản tiền 110 nghìn đồng.

dak-lak-tre-so-sinh-cung-phai-dong-tien-lam-duong

Một trong những tuyến đường bê tông do người dân thôn 8 đóng góp xây dựng

Theo phản ánh của một số hộ dân tại thôn 8 (xã Cư Bao, TX Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), để xây dựng đường giao thông, những người trong thôn từ trẻ em vừa mới sinh, người từ 70 tuổi trở xuống, hộ nghèo, gia đình chính sách đều phải gánh một khoản tiền 110 nghìn đồng (1 khẩu). Các đóng góp xây dựng nông thôn mới theo kiểu cào bằng khiến người dân bức xúc, nếu gia đình nào không đóng góp sẽ bị “bêu” tên trong các cuộc họp thôn.

Chị Hồ Thị Hồng (38 tuổi), một trong những gia đình nghèo nhất nhì thôn 8 (xã Cư Bao, TX Buôn Hồ) cho biết: “Gia đình tôi nghèo nhất thôn, nhà không có, phải ở nhờ nhà ngoại, vợ chồng không có đất sản xuất, quanh năm phải đi làm thuê như cuốc cỏ, hái cà phê nuôi hai con ăn học nhưng hàng năm vẫn phải đóng góp một số tiền để xây dựng đường”.

Theo chị Hồng, năm 2015, chính quyền thôn bắt gia đình chị nộp 1,7 triệu đồng để làm đường, nhưng gia đình không có tiền thì thôn nói nộp “lai rai”. Đến giờ, gia đình chị Hồng mới nộp được 500 nghìn. Năm 2016, chính quyền tiếp tục làm đường và thôn tổ chức thu theo đầu người, gia đình một lần nữa lo tiền để nộp.

Ông Lê Quang Duẫn (55 tuổi, bệnh binh hạng 2, thương tật 68%) gia đình chính sách được Nhà nước trợ cấp cũng bị thôn bắt đóng tiền xây dựng nông thôn mới. Sau đó, ông Duẫn trình bày hoàn cảnh gia đình chính sách, hai vợ chồng thường xuyên đau ốm, hai người con đi học xa. Thế nhưng, các đoàn thể chính quyền thôn thường xuyên đến nhà “vận động” khiến gia đình ông rất áp lực.

“Nếu không đóng tiền thì bị “bêu” tên trong cuộc họp. Thật sự gia đình tôi khó khăn, vợ vừa mổ tim, 2 đứa con đi học xa, họ bắt tôi đóng mỗi người 110 nghìn đồng, tôi làm đơn kêu cứu và kiên quyết không nộp”, ông Duẫn bức xúc.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Bá Mạnh, Thôn trưởng thôn 8 xác nhận: “Đây là phương án (vận động người dân góp tiền xây dựng đường giao thông, từ trẻ em vừa sinh ra có giấy khai sinh và người già dưới 70 tuổi đều phải đóng 110 nghìn đồng – PV) được người dân thống nhất từ năm 2016, có văn bản đàng hoàng. Đối với hộ nghèo, năm 2016 có đóng nhưng qua năm 2017 thì đã được miễn. Đối với gia đình chính sách, chỉ miễn cho người có công, còn các thành viên trong gia đình vẫn tham gia đóng góp xây dựng đường. Thôn gồm 104 hộ với 382 nhân khẩu, tôi không đứng ra quyết đóng được, ở đây mọi chuyện do dân quyết”, ông Mạnh khẳng định.

Ông Đậu Công Điền, Phó chủ tịch xã Cư Bao cho biết, việc đóng góp xây dựng đường là do thôn tự vận động, tính toán rồi quyết định, xã không can thiệp. Sau khi thôn có văn bản thống nhất, xã sẽ thông qua nguồn vốn để làm đường tại thôn đó.

Theo ông Dương Tín Đức, Phó chánh văn phòng Ban Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk, Cư Bao là một trong hai xã điểm của TX Buôn Hồ cần đạt chỉ tiêu nông thôn mới nên cách làm của một số thôn, buôn có thể chưa phù hợp. Đối với phản ánh của người dân về việc trẻ sơ sinh, người già phải đóng góp tiền làm đường, Ban chưa nắm được thông tin và sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra, chấn chỉnh.