Trục lợi bất chính từ chủ trương nạo vét lòng hồ thủy lợi

Lợi dụng chủ trương nạo vét lòng hồ thủy lợi, một số cá nhân ngang nhiên mang tàu bơm hút, bán lậu hàng nghìn m3 cát và trốn hàng trăm triệu đồng tiền thuế của Nhà nước. Sự việc cứ vô tư diễn ra nhưng không thấy được các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường trong nhiều ngày qua cho thấy, hộ ông Ngô Văn Hùng và ông Nguyễn Hoài Bảo (cùng trú xã Yang Réh, huyện Krông Bông) đã dùng tàu sắt hạng lớn để bơm hút cát tại hồ Yang Réh. Những con tàu này sau khi hút đầy cát, cập bến và bơm lên bãi tập kết liền chạy vào ẩn náu ở khu vực gần chân núi.

Bãi tập kết cát tại hồ thủy lợi xã Yang Réh có khối lượng lên đến hàng chục ngàn m3. Ảnh: Trần Thọ

Tại đây, một bãi tập kết khổng lồ với khối lượng hàng chục nghìn m3 cát nằm sát quốc lộ 27, cách UBND xã Yang Réh chừng 1km. Một máy múc cát làm việc hết công suất, xe cộ ra vào mua cát liên tục. Chỉ tính riêng Doanh nghiệp Đăng Khoa với 4 xe trọng tải khủng loại 20m3/xe, chở liên tục từ 4 – 5 chuyến/ngày. Như vậy, trung bình mỗi ngày ông Hùng, ông Bảo xuất bán trên 300m3 cát cho doanh nghiệp này nhưng không có hóa đơn, chưa kể những doanh nghiệp khác.

Xe tải mang tên Doanh nghiệp Đăng Khoa tại bãi tập kết cát Yang Réh. Ảnh: Trần Thọ

Theo tìm hiểu của PV, năm 2017, Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk chỉ định thầu cho hộ ông Nguyễn Hoài Bảo và Ngô Văn Hùng thi công nạo vét lòng hồ thủy thủy lợi Yang Réh.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản cho phép 2 hộ này nạo vét, thu gom đất, cát trên diện tích 9ha lòng hồ.

Thời gian thực hiện dự án là 4 năm, khối lượng đất cát nguyên thổ để khai thác là 12.000m3/năm, trong đó cát thu gom là 3.000m3/năm.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu những hộ trên phải làm thủ tục, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tổng số tiền hơn 46 triệu đồng.

Ông Tạ Quang Quý, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Krông Bông cho biết, tính đến thời điểm này, hộ ông Bảo, ông Hùng vẫn chưa nộp tiền và các thủ tục giấy tờ liên quan nên Chi cục chưa thể xuất hóa đơn thuế.

Thế nhưng, từ khoảng 2 năm nay, các hộ trên vẫn ngang nhiên dùng tàu bơm, hút cát thu lợi trong lòng hồ, bất chấp pháp luật… ông Quý khẳng định, đây hành vi là khai thác, bán cát lậu và trốn thuế.

Mang những bất cập, vô lý đã ghi nhận được từ lòng hồ Yang Réh, chúng tôi tìm đến lãnh đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường (TN&MT) huyện Krông Bông, được ông Nguyễn Thanh Tâm – Trưởng phòng, cho hay: Đơn vị này không đủ thẩm quyền kiểm tra. Chủ trương nạo vét, tận thu cát tại lòng hồ thủy lợi là do UBND tỉnh cấp.

Theo ông Tâm, nếu để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép tại hồ thủy lợi Yang Réh, trách nhiệm thuộc về UBND xã, chỉ khi xã báo lên cho huyện thì Phòng TN&MT sẽ lập đoàn kiểm tra!

Trong nhiều ngày qua, PV trực tiếp có mặt tại hiện trường để bám theo các xe tải chở cát, tìm hiểu về đường đi của cát lậu.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các xe tải cỡ lớn của Doanh nghiệp Đăng Khoa sau khi mua cát tại bến sẽ di chuyển theo quốc lộ 27, đến điểm tập kết của doanh nghiệp tại TP Buôn Ma Thuột. Điều đáng nói, suốt quãng đường dài 33km, ngoài lực lượng tuần tra kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến của Công an tỉnh Đắk Lắk, còn có đoàn công tác liên ngành chống thất thu thuế được triển khai tại các huyện Krông Bông, Cư Kuin cũng thường xuyên “xuất hiện tác nghiệp”, thế nhưng, hành vi bán cát lậu, trốn thuế của hộ ông Hùng, Bảo và Doanh nghiệp Đăng Khoa vẫn trót lọt!

Một cán bộ đoàn liên ngành của huyện Krông Bông cho rằng, do lực lượng mỏng nên không thể kiểm tra thường xuyên.

Mặt khác, muốn kiểm tra xe doanh nghiệp phải phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông để dừng xe rất phức tạp.

Theo tính toán, mỗi khối cát khi bán ra thị trường tại Đắk Lắk hiện nay có giá từ 150.000 đến 180.000 đồng. Doanh nghiệp bán cát phải nộp thuế 41.150 đồng (chưa kể thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp). Cụ thể, chỉ riêng bán cho Doanh nghiệp Đăng Khoa mỗi ngày, hộ ông Bảo và ông Hùng đã nghiễm nhiên… “trốn thuế” hơn 12 triệu đồng. Tình trạng khai thác cát trái phép, không đóng nộp thuế của các hộ dân này diễn ra từ năm 2017 đến nay đã trục lợi bất chính số tiền của Nhà nước lên đến hàng tỷ đồng.

Sự việc đang tiếp diễn, thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy có sự vào cuộc hiệu quả nào của cơ quan chức năng.

Ai đang chống lưng cho hành vi bất chính này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này trên các số báo tiếp theo.