Trường học tê liệt, giáo viên sống lay lắt vì kế toán bỏ bê công việc

Gần 100 Cán bộ công nhân viên chức của Trường THCS Đinh Tiên Hoàng (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) bị chậm lương, cuộc sống vô cùng khó khăn, tất cả hoạt động liên quan đến điện nhà trường bị tê liệt hoàn toàn, nguyên nhân chỉ vì kế toán nhà trường không chịu thực hiện đúng chức trách và nhiệm vụ của một kết toán.

Hiệu trưởng xác nhận – Kế toán bê tha, vô trách nhiệm

Để xác minh sự việc chúng tôi đã tìm về trường Đinh Tiên Hoàng và khẳng định sự việc trên là có thật 100%. Gần 100 con người là Lãnh đạo cán bộ, công nhân viên ở ngôi trường này đến nay vẫn chưa nhận được lương tháng 7, nhà trường bị cắt điện hoàn toàn vì chưa đóng tiền điện 3 tháng, các văn bản nhà trường chỉ viết bằng tay.

872a94c01ffa28c28a9a30cbf26aa9eb_d1

Bị cắt điện nhà trường phải viết báo cáo bằng tay

Trao đổi với PV Ông Đinh Quang Hùng (Hiệu trưởng nhà trường được ông Hùng cho biết: “Ông Lâm về trường này công tác được mấy năm nay, hiện nay chúng tôi không thể chấp nhận được với một con người vô trách nhiệm, bê tha như thế này được. Anh ta không còn là con người, không biết đồng cảm, chia sẻ với khó khăn, những nỗi đau của người khác”.

Ông Hùng cho biết thêm, kế toán trường tên là Trần Hữu Lâm (51 tuổi) mọi sự đình trệ của nhà trường, gây nên bức xúc trong giáo viên đều xuất phát từ ông Lâm. Theo đó, năm học 2013-2014, ông Lâm được luân chuyển về làm kế toán tại trường. Tuy nhiên, về chưa được bao lâu, ông Lâm đâm ra đổ đốn, mọi công việc đều bỏ bê, không hoàn thành.

Nói về công việc của ông Lâm, Thầy Hùng vô cùng bức xúc cho biết:” Trong một năm học, may lắm anh Lâm hoàn thành được 50% công việc, có tháng chỉ lên được 3 ngày, còn lại anh ta đi đâu không rõ. Hiệu trưởng gọi giục công việc, anh ta không bắt máy, hoặc tắt máy. Các giấy tờ văn bản liên quan lãnh đạo đã ký tá hết, kêu lên giải quyết anh ta không lên. Cho người đưa xuống tận nhà, anh ta cũng để vậy. Vô trách nhiệm, bê tha hết cỡ” – ông Hùng bức xúc.

Theo ông Hùng, vì sự thiếu trách nhiệm của cá nhân ông Lâm, các chế độ lương thưởng, đóng tiền bảo hiểm, nâng lương, thai sản của giáo viên nhiều năm liền bị đóng chậm….

6e456b0693668d49ffc39df6d02d33c4_d2

Thầy Đinh Quang Hùng(Hiệu trưởng) cho rằng, Kế toán vô trách nhiệm

Trao đổi về việc ông Lâm bỏ bê công việc ảnh hưởng tới đời sống của gần 100 con người tại trường này, Bà Hồ Thị Minh Nguyệt – chủ tịch công đoàn trường cũng bức xúc cho biết:”Ngày nào, điện thoại tôi cũng nhận được cả chục tin nhắn của giáo viên than thở về đời sống, hỏi lương. Tôi thật không biết giải thích sao với giáo viên, bởi lỗi hoàn toàn là do ông Lâm”.

Cũng theo bà Nguyệt, 3 tháng nay (tháng 5,6,7/2015), ông Lâm không chịu lên đóng tiền điện của trường cho điện lực Cư M’gar, ngày 30/7, điện lực đã về cắt điện và thông báo sẽ tháo công tơ. 7 hộ giáo viên nội trú với hơn chục con người đã phải sống cơ cực vì bị cắt điện. “Họ phải đi xin cắm từng bữa cơm, từng xô nước về giặt giũ, tắm rửa. Mọi công việc, báo cáo của trường đều không thể làm trên máy móc nên bắt buộc phải viết tay” – bà Nguyệt cho biết thêm.

Kết luận vấn đề của ông Lâm, Thầy Đinh Quang Hùng cho biết: Sai phạm của ông Lâm mang tính hệ thống, giờ trường không thể chấp nhận được, buộc phải làm báo cáo gửi lên phòng giáo dục để xin chỉ đạo xử lý trong năm học tới. “Người như ông Lâm, có kỷ luật cũng mang tính hình thức, rồi cũng sẽ chứng nào tật nấy. Giờ để ông Lâm lại trường thì sẽ khổ cho bán bộ, giáo viên của trường. Đuổi việc thì trường không đủ thầm quyền, mà trả về cho phòng giáo dục thì càng không được. Xin luân chuyển ông Lâm đến trường khác rồi cũng sẽ không ai nhận, mà có nhận rồi cũng khổ cho trường đó”.

Cuộc sống GV bế tắc, nhà trường tê liệt

Hôm nay đã là những ngày đầu tháng 8, tuy nhiên hàng chục giáo viên của Trường THCS Đinh Tiên Hoàng vẫn chưa có lương tháng 7, điện vẫn đang bị cắt gần cả tuần nay, cuộc sống của 7 hộ gia đình nội trú bị đảo ngược, đến bữa cơm họ đã phải chủ động vác nồi cơm điện đi xin điện của người dân nấu từng bữa cơm, nước tắm, giặt… cũng phải đi xách từng xô cuộc sống vô cùng bi đát, nhà trường không thể làm các văn bản vì không có điện trong khi năm năm học mới đang cận kề.

0b3cc3af4bbfd5d702d75a22e9449988_t2

Những hộ gia đình nội trú này đang sống dỡ, chết dỡ vì bị cắt điện và không có nước

Điều tra của PV cho thấy, trong khu tập thể của trường có 7 hộ gia đình giáo viên với hơn chục con người đang bám trụ tại trường. Đây là những giáo viên từ nơi khác đến công tác, được bố trí ở nội trú ở 2 dãy nhà phía sau của trường. Tại đây, chúng tôi chứng kiến một số giáo viên đang xách nồi cơm điện sang các hộ dân lân cận xin ké điện nấu cơm. Một số khác thì lỉnh kỉnh xô chậu đi xin từng xô nước về tắm rửa, giặt giũ, rửa chén bát….

Trao đổi với PV, Cô Nguyễn Thị Thu Hằng có chồng và 2 con nhỏ đang ở nội trú cho biết, từ ngày 30/7, trường bị điện lực huyện Cư M’gar cắt điện. Tất cả 7 hộ giáo viên ở nội trú không có điện để dùng. Cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn.

“Ngày hai bữa, tôi phải mang nồi cơm điện sang nhà dân cắm nhờ mới có cơm ăn. Nhà có con nhỏ, quần áo ngày nào cũng phải giặt. Điện bị cắt, không bơm được nước nên đành chất đống chờ 2 đến 3 ngày mang sang nhà dân xin giặt một lần. Khổ lắm!” – cô Hằng than thở. “Đã hết tháng 7, vợ chồng em vẫn chưa được nhận lương. Nhà có con nhỏ phải mua đủ thứ, vợ chồng phải chi tiêu rất dè dặt” – cô Hằng cho biết thêm.

Cùng chung cảnh ngộ, cô Lê Thị Hồng Loan cho biết:”Em mới sinh con, đã làm đầy đủ các thủ tục về thai sản, lãnh đạo trường đã ký duyệt, nhưng đến này đã hết thời gian nghỉ sinh mà vẫn chưa được chi tiền chế độ”.

Theo cô Loan, tất cả các khoản chi theo chế độ từ nâng lương, chi lương hàng tháng, đóng bảo hiểm… trường đều làm rất chậm. “Giáo viên các trường trong huyện nhân lương, tiêu hết rồi nhưng trường em thì vẫn chưa nhận được. Giáo viên chỉ trông chờ vào đồng lương mà tháng nào cũng bị “nợ” thế này thì sống sao nỗi” – cô Loan bức xúc.

Trước những bức xúc của tập thể trường THCS Đinh Tiên Hoàng, trao đổi với thầy Lê Hữu Quynh – Trưởng Phòng GDĐT huyện Cư M’gar, được ông Quynh cho biết: Việc này Phòng đã nghe báo cáo của lãnh đạo trường, các vi phạm liên quan đến ông Lâm thuộc quyền xử lý của trường. “Trường cứ lập hội đồng kỷ luật, tùy mức độ sai phạm của ông Lâm mà xem xét xử lý. Sau đó báo cáo lên phòng, lãnh đạo phòng sẽ căn cứ và có những bước xử lý tiếp theo”.

Khi PV hỏi, hiện trường THCS Đinh Tiên Hoàng đang bị cắt điện, hơn chục giáo viên đang khốn đốn, hiệu trưởng không thể giải quyết được, liệu phòng có chỉ đạo, hay giải pháp gì tạm thời để đảm bảo cuộc sống cho giáo viên hay không? Ông Quynh trả lời rằng, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía nhà trường và trường cần phải làm việc với điện lực để đóng lại điện.

Nguồn Tamnhin.net