Về Buôn Đôn, xem đồ trang sức làm từ… voi

Ngay tại nơi bảo tồn voi ở xã Krông Na (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk), những sản phẩm được cho là chế tác từ voi như ngà, lông, da… vẫn được bày bán công khai. Nhiều chủ cửa hàng khẳng định rằng, đây là những sản phẩm thật 100% được làm từ các bộ phận của voi ở Buôn Đôn.

ve-buon-don-xem-do-trang-suc-lam-tu-voi
Một con voi rừng ở Đắk Lắk bị giết hại để lấy da (ảnh tư liệu)

“Nghĩa trang voi” ở khu… bán đồ lưu niệm

Dẫn chúng tôi đi thăm khu “nghĩa địa voi”, già làng A Hổ cho biết: Số lượng voi ở Buôn Đôn hiện nay không còn nhiều như người ta tưởng. Thế nhưng, gần đây thỉnh thoảng lại có những con voi rừng hoang dã bị sát hại để lấy ngà, đuôi, xương và da khiến người dân bản địa vô cùng đau xót.

Còn hơn cả điều mà già làng A Hổ chia sẻ, ngay trung tâm du lịch của Buôn Đôn, các sản phẩm được chế tác từ ngà, xương, đuôi, da voi được bày bán công khai. Vậy nên một số người dân địa phương cay đắng gọi Krông Na là “nghĩa trang voi” để ám chỉ sự tận diệt loài động vật quý hiếm đang bên bờ diệt chủng này.

Chỉ một vài giờ đồng hồ dạo quanh các cửa hàng bán đồ lưu niệm ở khu du lịch Buôn Đôn, chúng tôi luôn được mời chào mua các sản phẩm có nguồn gốc từ voi. Trong vai khách từ Hà Nội về chơi, chúng tôi nhanh chóng được vợ chồng chủ cửa hàng lưu niệm B.Đ đưa ra một lô sản phẩm và giới thiệu có nguồn gốc từ ngà, đuôi và xương voi rừng.

“Ở đây, nhiều cửa hàng lưu niệm nhưng những nơi bán đồ từ voi thật không nhiều. Nhất là các vòng làm từ ngà voi. Ngà thật phải có vết vằn vàng hình ca rô và nặng hơn các vòng được làm từ nhựa hoặc chất liệu khác”. Vừa nói, ông chủ cửa hàng vừa cho chúng tôi xem các sản phẩm lưu niệm như vòng tay, vòng đeo cổ, tượng… được làm từ xương, ngà voi trông rất bắt mắt.

“Đây là hàng thật 100% nên giá rất đắt: Một sản phẩm có hình dạng tượng phật, có đính thêm vàng 15k để đeo cổ nhỏ khoảng 1cm có giá 800.000 đồng. Vòng đeo tay 100% ngà voi tùy kích thước có giá từ 15 – 17 triệu đồng”, ông chủ cửa hàng báo giá.

Tiếp lời chồng, chị chủ cửa hàng còn cho biết: “Nếu đeo ngà voi có thể phòng và trị được bệnh về xương, khớp. Nói thì không ai tin, nhưng từ khi tôi sinh con mắc bệnh xương khớp đau khắp người, nhưng khi đeo cái vòng bằng ngà này thì bệnh biến mất”(?).

Khẳng định sản phẩm 100% từ voi xịn

ve-buon-don-xem-do-trang-suc-lam-tu-voi1
Món đồ trang sức nhỏ này được giới thiệu giá 800 nghìn đồng. Ảnh: T.G

Giải thích thắc mắc của chúng tôi, tại sao những sản phẩm làm từ ngà voi đắt đến vậy thì chị này tiếp lời: “Vì voi là động vật hoang dã cấm buôn bán nên để “săn” được ngà không dễ. Chúng tôi đã mua ngà voi với giá 27 – 28 triệu đồng/kg sau đó về thuê thợ chế tác lại thành các sản phẩm này. Đến những thứ vụn nhất của ngà voi, chúng tôi cũng phải tận dụng để bán cho người làm thuốc. Vì chỉ voi đực mới có ngà trong khi đó 3 – 4 năm sau khi bị chặt voi mới mọc lại ngà nên rất hiếm”. “Nếu các anh chứng minh được ngà này là giả thì chúng tôi sẽ hoàn trả lại tiền 100% và tặng thêm tiền”, anh chủ cửa hàng tiếp lời vợ.

Cũng trong vai khách hàng, chúng tôi tiếp tục đến một cửa hàng khác, cách đó không xa. Chủ cửa hàng này mạnh dạn chào mời: “Anh mua da voi về làm thuốc không? Đây là da thật nên tốt lắm. Chỉ duy nhất ở Buôn Đôn chúng tôi mới có”. Khi chúng tôi thắc mắc khi voi chết thì phải mang chôn cất tại sao vẫn có da voi thì người chủ cửa hàng khẳng định: “Mỗi con voi hàng trăm triệu đồng, khi voi chết, chủ phải xin cắt lại một bộ phận từ voi để lấy vốn. Chỉ cần một cái chân voi thôi họ cũng đủ giàu rồi?”.

Sau đó, vị chủ cửa hàng này đưa cho chúng tôi xem một đoạn đuôi voi đã khô trên đó có nhiều lông xù xì cùng với một túi lớn da voi. Chưa dừng lại ở đó, vị chủ cửa hàng còn nhiệt tình dẫn vào trong nhà rồi đưa cho chúng tôi xem một loạt các chùm lông cứng và khoe rằng đây là lông đuôi voi thật, đẹp nhất ở khu vực này. Vị chủ cửa hàng cho biết: “Lông xịn như thế này có giá từ 100.000 – 120.000 đồng/lông. Còn những lông bày ở tủ kính kia có giá chỉ từ 50.000 – 60.000 đồng/lông và chỉ thêm một khoản tiền 250.000 đồng để mua nhẫn là có một chiếc nhẫn luồn lông voi hoàn hảo”.

Biết bị cấm vẫn đặt hàng… thợ săn

Ngoài các sản phẩm được cho là chế tác từ voi, các sản phẩm khác như sừng bò rừng, lợn rừng ở khu du lịch này cũng được bày bán công khai. Tại cửa hàng L.K, chúng tôi được chủ cửa hàng giới thiệu một chiếc đầu lợn rừng còn nguyên răng nanh với giá 4 triệu đồng/bộ. “Đây là lợn rừng người dân săn được trong rừng nên vô cùng quý hiếm”, chủ cửa hàng quảng cáo.

Theo người chủ cửa hàng, móng, răng lợn rừng này là hàng “chính hãng” được đặt cho những tay săn lão luyện ở khắp các huyện biên giới của Đắk Lắk và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, ở các quầy bán hàng lưu niệm luôn miệng rêu rao chuyện họ luôn có sẵn có những loại hàng “độc” được chế biến từ gấu, beo, voọc….

Về phía du khách đến đây tham quan, mặc dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhưng nhiều người vẫn hỏi tìm mua lông đuôi voi, nhẫn gắn lông đuôi voi vì hiếu kỳ hoặc vì niềm tin hoang đường được gán cho chúng. Điều này, chẳng khác nào họ tiếp tay cho kẻ xấu làm những điều phi pháp, bất chấp sự lên án của dư luận và cộng đồng.

Trong thời gian qua, việc voi rừng ở Vườn Quốc gia Yok Đôn liên tục bị giết hại để lấy ngà, da, xương, lông khiến Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk vô cùng lo ngại. Theo Trung tâm Bảo tồn voi tỉnh Đắk Lắk, hiện toàn tỉnh có 6 – 7 đàn voi hoang dã (voi rừng) với số lượng từ 80 – 100 cá thể. Tình hình săn bắn voi tại tỉnh Đắk Lắk trong những năm qua có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, số vụ voi chết có liên quan đến con người ngày càng tăng. Trong tổng số 17 cá thể voi chết từ năm 2009 đến nay đã có ít nhất 5 cá thể voi chết có nguyên nhân trực tiếp từ con người. Bằng chứng là tại hiện trường, xác voi đã mất nhiều bộ phận cơ thể như ngà, đế bàn chân và đuôi voi.

Nguồn Giadinh.net.vn