Về thông tin “tẩm độc” sầu riêng ở Đắk Lắk: Coi chừng nông dân vạ lây

Nhiều cơ sở thu mua sầu riêng tại Đắk Lắk vừa bị phát hiện dùng hóa chất tẩm cho sầu riêng chín nhanh, đều. Chưa biết tác hại thực sự của việc làm này đến đâu, song rõ ràng đã ít nhiều ảnh hưởng đến thương hiệu sầu riêng Đắk Lắk.

Chưa xác định được tác hại

Cuối tháng 8 vừa qua, nhiều công nhân tại Công ty TNHH MTV Minh Quý (huyện Krông Păk, tỉnh Đắk Lắk) phải nhập viện với một số biểu hiện bất thường như nôn ói, chóng mặt, mẩn ngứa, cay mắt… Cơ quan chức năng nghi ngờ các công nhân này bị dị ứng bởi hóa chất mà họ đang dùng để tẩm cho sầu riêng. Trong khi đó, người quản lý ở công ty này cho rằng do cơ địa yếu nên các công nhân nói trên bị dị ứng với hóa chất (một loại thuốc dùng để ép chín trái cây) chứ không phải bị ngộ độc.

1442012902-sau-rieng02_ok

Thông tin sầu riêng “tẩm độc” đã ảnh hưởng đến nông dân trồng sầu riêng chân chính. Ảnh: Duy Hậu

Mới đây, Công an tỉnh Đắk Lắk đã mật phục và bắt quả tang 2 cơ sở thu mua tại huyện Krông Păk dùng hóa chất tẩm cho sầu riêng, thu giữ và tiêu hủy hơn 1 tấn sầu riêng đã bị tẩm hóa chất. Cơ quan chức năng xác định, các loại hóa chất này không có danh mục thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Ông Luận, người quản lý Công ty TNHH MTV Minh Quý cho rằng, việc sử dụng hóa chất là để trái chín đều, đẹp chứ không hề ảnh hưởng đến sức khỏe. Thực tế, khi phóng viên NTNN đi tìm câu hỏi liệu các loại hóa chất này có gây hại đến sức khỏe hay, các nhà quản lý, nhà khoa học vẫn chưa có câu trả lời.

Ông Huỳnh Quốc Thích- Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đắk Lắk, cho biết: Trên thực tế vẫn có loại thuốc giúp trái cây chín nhanh được phép sử dụng, vấn đề là sử dụng như thế nào để không ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Về các loại thuốc mà các cơ sở thu mua sầu riêng dùng để tẩm cho sầu riêng, Sở chỉ đạo cho Chi cục Quản lý chất lượng nông-lâm-thủy sản gửi mẫu xác định.

Người dùng hoang mang, nông dân gặp khó

Mặc dù chưa xác định được thực hư, song những thông tin cho rằng sầu riêng đang bị “tẩm độc” đã và đang ảnh hưởng đến nhiều người. Ông ông Lê Văn Thành – Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo BVTV Đắk Lắk cho biết, thông tin sầu riêng bị tẩm hóa chất đang có sự ảnh hưởng đến người tiêu dùng, các cở thu mua và cả người trồng sầu riêng.

Ông Phạm Ngọc Kim – chủ cơ sở Kim Cơ (99 Nguyễn Văn Linh, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), cho biết: Những ngày gần đây, người mua sầu riêng đã giảm đánh kể. Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến (phường Tân An, TP.Buôn Ma Thuột), mê ăn sầu riêng e ngại: Trước đây, tôi có thể mua sầu riêng bất cứ ở đâu. Nhưng từ khi có thông tin sầu riêng bị tẩm hóa chất, tôi rất lo lắng. Khi nào muốn ăn tôi phải vào tận vườn mua chứ không dám mua sầu riêng ngoài đường.

Ông Huỳnh Quốc Thích, lo lắng cho hay, rõ ràng thông tin về việc sầu riêng bị tẩm hóa chất đang ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng và cả nông dân trồng sầu riêng chân chính. Việc này cần có công bố kết quả sớm để không ảnh hưởng đến người trồng sầu riêng, các cơ sở thu mua làm ăn lương thiện. Ông Thích cho biết, bên cạnh việc gửi mẫu kiểm định tác hại (nếu có) của các hóa chất được các thương lái tẩm cho sầu riêng, Sở cũng đang khuyến cáo nông dân tích cực tố cáo hành vi tẩm hóa chất cho sầu riêng.

Theo ông Lê Văn Thành – Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV Đắk Lắk, thì thời gian qua, đơn vị này đã kiểm tra tại 148 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV nhưng không phát hiện cơ sở nào có mua bán loại thuốc trên. “Chúng tôi đã thường xuyên thanh, kiểm tra và tổ chức tập huấn để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các đại lý kinh doanh thuốc BVTV tại 15 huyện, thị xã, thành phố. Nếu đại lý nào cố tình vi phạm, chúng tôi kiên quyết sẽ xử lý nghiêm” – ông Thành nói.

“Trên thực tế vẫn có loại thuốc giúp trái cây chín nhanh được phép sử dụng, vấn đề là sử dụng như thế nào để không ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Về các loại thuốc mà các cơ sở thu mua sầu riêng đã dùng để tẩm cho sầu riêng, Sở đã chỉ đạo gửi mẫu để xác định”.

Ông Huỳnh Quốc Thích

Nguồn Danviet.vn