Vi phạm và TNGT tăng nóng trên đường Hồ Chí Minh

Tình trạng vi phạm TTATGT đang diễn ra phổ biến khiến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đang xảy ra nghịch lý đường đẹp, tai nạn gia tăng.

22-0557

Vụ TNGT hai xe ô tô đấu đầu xảy ra hồi tháng 4 khiến 6 người tử vong

TNGT nghiêm trọng tăng cao

Đại diện Ban ATGT của các tỉnh Tây Nguyên có đường Hồ Chí Minh đi qua gồm: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông cho biết, tình hình TNGT trên tuyến đường này đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt số người chết đang tăng cao. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, tổng số người chết lên đến 524 người, bị thương 377 người…

Nhiều địa phương, số người chết do TNGT còn lớn hơn số vụ. Cụ thể như: tại tỉnh Đắk Lắk, trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 123 vụ, trong đó có tới 137 người chết, 55 người bị thương. Tỉnh Gia Lai xảy ra 124 vụ, làm chết 147 người, bị thương 175 người. Đắk Nông xảy ra 28 vụ, làm chết 33 người… Trong số này, có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết nhiều người.

Đơn cử, vụ TNGT làm chết bốn người tại Đắk Nông xảy ngày 25/7 khi bốn thanh niên cùng đi trên một xe máy lưu thông trên đường Hồ Chí Minh bất ngờ tông trực diện vào xe ô tô khách giường nằm làm cả bốn thanh niên tử vong tại chỗ. Đại diện Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đắk Nông cho biết, những đối tượng bị TNGT trong vụ này đều là những thanh niên “tóc đỏ, tóc vàng”, chạy xe máy với tốc độ cao, khi xảy ra TNGT hậu quả càng thương tâm.

Trước đó vào chiều 23/7, xe khách BKS 65B- 004.95 di chuyển trên đường Hồ Chí Minh với tốc độ cao cũng đã tông thẳng vào xe máy làm hai người tử vong tại chỗ. Chiếc xe khách này tiếp tục kéo lê chiếc xe máy dưới gầm thêm hàng chục mét mới dừng lại.

Đường vắng, phóng xe bạt mạng

Tài xế xe khách Lê Văn Kiên (39 tuổi, trú tại TP Pleiku, Gia Lai) cho biết: “Mỗi tuần tôi lái xe ba chuyến từ Pleiku (Gia Lai) về TP Hồ Chí Minh. Quả thực, đường Hồ Chí Minh hiện nay rất đẹp, ban đêm, lưu lượng phương tiện rất ít, vì thế người điều khiển phương tiện thường chủ quan, chạy với tốc độ cao, nhất là xe máy. Nhiều lúc chiếc xe giường nằm chạy ở tốc độ 70 km/h, nhưng rất nhiều xe máy vẫn vượt qua”.

Lý giải thêm, ông Nguyễn Hữu Quế, Phó giám đốc sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, trước kia đường Hồ Chí Minh trong giai đoạn nâng cấp, tại địa bàn tỉnh Gia Lai chỉ xuất hiện một vài “điểm đen” TNGT. Thế nhưng, khi tuyến đường hoàn thành, vi phạm trật tự ATGT gia tăng, cũng là lúc các “điểm đen” TNGT xuất hiện nhiều hơn. “Do đường đẹp, tốc độ trung bình của nhiều phương tiện tăng lên, trong khi ý thức người tham gia giao thông chưa chấp hành đúng quy định pháp luật nên nguy cơ xảy ra TNGT tăng cao”, ông Quế nói.

Đại diện Ban ATGT các tỉnh Tây Nguyên cũng cho rằng, muốn kiềm chế TNGT cần phải tăng cường công tác TTKS, đặc biệt xử lý vi phạm tốc độ. Hiện lực lượng chức năng các tỉnh Tây Nguyên đang thực hiện các chuyên đề xử lý vi phạm tốc độ, nhưng lại chủ yếu xử lý ô tô ở các khu vực đông dân cư và vào ban ngày. Thời gian tới cần tăng cường xử lý tại các vùng nông thôn mới có thể kéo giảm TNGT.

>>Ra giữa đường bị xe tông chết

>>Hai người chết thảm trước đầu ôtô

>>Ôtô hất tung 3 người, đâm sập cửa hàng

Nguồn Atgt.vn