Vì sao lò gạch xây trái quy định vẫn được hoạt động?

Nghịch lý là sau khi hoàn thành, lò gạch đã bị chấm dứt hoạt động, lại được chính UBND tỉnh Đắk Lắk cấp phép cho hoạt động. Vụ việc khiến dư luận không khỏi hoài nghi.

Mặc dù UBND tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch (than, dầu, khí), lò vòng, lò vòng cải tiến không sử dụng nguyên liệu hóa thạch mà sử dụng phế liệu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, nhưng vừa qua, ở xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk), vẫn có tình trạng ngang nhiên vi phạm? Và một nghịch lý là sau khi hoàn thành, lò gạch này lại được chính UBND tỉnh cấp phép cho hoạt động. Vụ việc khiến dư luận không khỏi hoài nghi.

Lò gạch của ông Nguyễn Văn Huynh – chủ doanh nghiệp Huynh Hạnh, vẫn ngang nhiên đầu tư xây dựng

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Quyết định số 35/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Lắk, đến năm 2020, địa phương này sẽ chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công để chuyển sang xây dựng lò sản xuất gạch không nung nhằm bảo vệ môi trường và cải tiến sản xuất. Theo đó, UBND tỉnh sẽ không cấp phép xây dựng cho những dự án mới. Quy định như vậy, nhưng không hiểu sao ở xã Vụ Bổn lại có trường hợp ông Nguyễn Văn Huynh,chủ doanh nghiệp Huynh Hạnh, vẫn ngang nhiên đầu tư xây dựng 1 lò đốt gạch nung quy mô lớn, với chiều dài hơn 60m, rộng 10m, cao 2,5m, đốt khoảng 20 đến 30 nghìn viên gạch mỗi mẻ. Sự việc sai trái, không công bằng trên đã khiến cho nhiều hộ đang kinh doanh lò gạch tại xã Vụ Bổn bức xúc.

Ông Đào Duy Phong ở xã Vụ Bổn phản ánh, sau khi nhận được quyết định thì nhiều hộ sản xuất gạch cũng đã làm đơn xin xây lò cải tiến, có thể làm thủ tục đó trước năm 2014 nhưng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện cho biết, đã có Quyết định 35 của UBND tỉnh rồi nên không được phép xây. Nhưng đến khoảng tháng 2 – 3/2016, ông Huynh tiến hành xây lò vòng cải tiến, cho đến cuối năm 2018 thì ông Huynh bật lò lên đốt. Sau đó, các hộ kinh doanh đã tìm hiểu và được biết bằng cách nào đó ông Huynh đã có giấy phép do UBND tỉnh ký. Do vậy, các hộ ở đây cảm thấy rất bức xúc.

Phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Văn Huynh thì ông thừa nhận ông hoạt động sản xuất gạch là vi phạm Quyết định 35 của UBND tỉnh Đắk Lắk, ông đã xây lò sản xuất gạch không phép nên đã bị xử phạt hành chính. Và ông lỡ xây rồi nên ông xin các cấp, các sở ngành để tiếp tục sản xuất. Ông đã đi xin từ tháng 3 nhưng đến gần cuối tháng 12/2018, UBND tỉnh Đắk Lắk mới phê duyệt đồng ý cho tiếp tục sản xuất.

Công văn số 11501/UBND-CN ngày 28/12/2018 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc cho phép Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Huynh Hạnh được hoạt động theo Quyết định số 35.

Tiếp đến phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Krông Pắk thì gặp được bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện này. Bà Hương cho biết, hiện trên địa bàn huyện hiện có 45 lò đốt gạch nung thủ công, hầu hết đều không được cấp phép. Đối với hộ ông Huynh thì phía huyện cũng chỉ đạo quyết liệt nhưng tháng 6/2018, ông này có đơn xin tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đứng trước bờ vực phá sản. UBND xã Vụ Bổn có tờ trình gửi lên UBND huyện. UBND huyện đã đề nghị UBND tỉnh và các sở ngành xem xét. Năm 2016, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện phát hiện ông này tự ý xây lò đốt gạch vòng cải tiến mới. Ngay khi phát hiện, đoàn đã phối hợp với UBND xã Vụ Bổn lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng và yêu cầu tháo dỡ sau 3 ngày. Tuy nhiên, ông Huynh “phớt lờ” việc tháo dỡ mà tiếp tục xây hoàn thiện lò vòng này… Tháng 12/2018, UBND tỉnh đã có một công văn đồng ý cho ông này được phép hoạt động đến năm 2020.

Bà Hương lý giải, việc để ông Huynh tiếp tục xây dựng, hoàn thành lò vòng cải tiến mới có một phần thiếu trách nhiệm của địa phương. Còn về giấy phép được UBND tỉnh cấp phép là căn cứ vào đề xuất từ phía UBND xã Vụ Bổn và cả ông Huynh, vì doanh nghiệp này đứng trước nguy cơ phá sản.

Quyết định số 35 của UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành từ năm 2014 đã nêu rõ sẽ không cấp phép cho xây dựng những lò gạch nung đốt để chuyển sang xây dựng lò sản xuất gạch không nung. Nhưng câu chuyện mất công bằng trên đây tại xã Vụ Bổn khiến cho các hộ dân đang kinh doanh lò gạch tại đây khó hiểu, bức xúc và mong muốn được làm sáng tỏ.