Vụ cây “khủng” ở Đắk Lắk: Thanh tra Sở không có hành vi bao che?

Trong báo cáo của Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, do điều kiện của Thanh tra Sở còn hạn chế về nhân lực và phương tiện nên không phát hiện được các xe vận chuyển cây gỗ “khủng”, chứ không có hành vi bao che cho phương tiện trên.

Sở GTVT Đắk Lắk cho biết vừa có báo về việc 3 cây khủng có nguồn gốc từ Đắk Lắk đi xuyên Việt và bị CSGT Thừa Thiên – Huế bắt giữ vào ngày 30/3.

Theo báo của Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk do điều kiện làm việc của Thanh tra Sở còn hạn chế về nhân lực và phương tiện nên bố trí lực lượng còn mỏng; việc thanh tra, kiểm tra trên các tuyến đường không được liên tục do đó, không phát hiện được các xe vận chuyển các cây gỗ “khủng”

Báo cáo của Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho thấy, căn cứ vào dữ liệu trong thiết bị giám sát hành trình của 4 phương tiện vận chuyển cây gỗ “khủng” do vụ An toàn giao thông – Bộ GTVT cung cấp, vào ngày 22/3, tổ hợp đầu kéo mang BKS 73C-034.64 và sơ mi rơ mooc mang BKS 73R-003.38 chở cây quá khổ xuất phát từ xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) lưu thông ra tuyến QL 26 xuôi xuống thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) rồi theo QL1 ra Bắc.

Đến ngày 26/3, tổ hợp đầu kéo mang BKS 73C-046.45 và sơ mi rơ mooc mang BKS 73R-002.01 chở cây quá khổ xuất phát từ xã Băng A Drênh (huyện Krông Ana, Đắk Lắk) lưu thông ra Quốc lộ (QL) 26 rồi xuôi xuống Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) theo QL 1 ra bắc.

Ngày 28/3, xe tải chuyên dụng mang BKS 73C-028.80 chở cây quá khổ, quá tải xuất phát từ xã Tam Giang (huyện Krông Năng, Đắk Lắk) qua QL26 rồi xuống tỉnh Khánh Hòa ra Bắc. Cùng ngày, tổ hợp đầu kéo mang BKS 73C-021.48 và sơ mi rơ mooc mang BKS 73R-003.82 chở cây quá khổ, quá tải xuất phát từ huyện Ea Kar (Đắk Lắk) xuôi theo QL 26 xuống tỉnh Khánh Hòa rồi theo QL 1 ra Bắc.

Chủ sở hữu của 2 trong số 3 cây “quái thú” được xác định là anh Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội). (Ảnh: Vietnamnet)

Trong bản báo cáo của Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk thừa nhận, việc những cây quá khổ quá tải được vận chuyển trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ qua địa bàn tỉnh mà không được phát hiện, xử lý là có phần trách nhiệm của Thanh tra Sở.

Nguyên nhân do điều kiện làm việc của Thanh tra Sở còn hạn chế về nhân lực và phương tiện nên bố trí lực lượng còn mỏng; việc thanh tra, kiểm tra trên các tuyến đường không được liên tục do đó, không phát hiện được các xe vận chuyển các cây gỗ “khủng”.

Báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk cho thấy: Việc xử lý về xe quá khổ, quá tải, lực lượng cũng đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân tham gia kinh doanh vận tải cam kết chấp hành nghiêm các quy định.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhưng do hiện nay trang thiết bị, phương tiện còn thiếu, thường xuyên bị hư hỏng; lực lượng còn mỏng, địa bàn rộng nên chưa thể khép kín được địa bàn.