Vụ “Đất của dân, cấp ‘bìa đỏ’ cho cán bộ” – Tiến hành thanh tra toàn diện

Liên quan đến thông tin “Đất của dân, cấp “bìa đỏ” cho cán bộ” được Báo Tiền Phong phản ánh, ông Trương Hoài Anh- Chủ tịch UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo tiến hành thanh tra trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này, để có căn cứ xử lý nghiêm minh sai phạm.

>> Đắk Lắk: Đất của dân, cấp ‘bìa đỏ’ cho cán bộ

Báo Tiền Phong vừa đăng bài “Đất của dân, cấp “bìa đỏ” cho cán bộ”, phản ánh việc một người dân xã Tam Giang (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) khiếu nại. Đó là trường hợp của ông Ngô Đình Phú nhà ở thôn Giang Phước đã khai hoang, trồng cà phê và canh tác ổn định trên 1,7 hecta đất ở xã Ea Dah cùng huyện trong gần 19 năm. Đầu năm 2019, ông Phú xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất rẫy thì được biết huyện đã cấp “bìa đỏ” cho một cán bộ, công chức cùng xã.

Trưởng thôn và nhiều nhân chứng xác nhận ông Phú không tranh chấp đất với ai, vì đất này ông Phú đã khai phá và canh tác ổn định từ lâu

Trong khi đơn khiếu nại chưa được xem xét xử lý, ngày 4/4/2019, ông Phú lại nhận công văn số 30 của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện. CV số 30 cho rằng vì vụ “tranh chấp đất” này đã có bìa đỏ được cấp và xã hòa giải không thành, nên căn cứ khoản 1 điều 203 Luật Đất đai, Phòng TNMT huyện đề nghị ông Phú liên hệ Tòa án để được giải quyết.

Văn bản Phòng TN&MT gửi cho ông Phú đề nghị liện hệ với Tòa án để giải quyết

Ngày 7/4/2019, ông Trương Hoài Anh Chủ tịch UBND huyện Krông Năng cho biết, vừa qua UBND huyện đã yêu cầu Phòng TNMT huyện thu hồi văn bản số 30 gửi cho ông Phú, đồng thời giao Thanh tra huyện cùng Phòng TNMT và các đơn vị liên quan thực hiện thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đã cấp cho bà Phan Thị Thu Hương.

“Do giấy CNQSDĐ cấp cho bà Hương cách đây lâu quá rồi, từ năm 2006, nên cần tiến hành thanh tra, rà soát lại toàn bộ quy trình, chúng tôi mới có cơ sở giải quyết vụ việc đúng các quy định của pháp luật, không để dân phải vất vả khiếu kiện.”- Ông Trương Hoài Anh nói.