Vụ huy động tiền cứu đói ở Đắk Lắk: Trường trả lại tiền “tài trợ”

Nhiều bậc cha mẹ học sinh (CMHS) trường Tiểu học Lê Quý Đôn (xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) xác nhận với phóng viên Tiền Phong đã nhận lại toàn bộ số tiền hỗ trợ cho con em theo Nghị định 116, mà nhà trường huy động trái phép.

Trường Tiểu học Lê Quý Đôn

Trước đó, phóng viên báo Tiền Phong chất vấn lãnh đạo trường về vấn đề huy động tiền của cha mẹ học sinh (CMHS) dưới danh nghĩa tiền “tài trợ”, trích từ chế độ con em họ được nhận theo Nghị định 116/NĐ-CP.

Theo Nghị định 116, học sinh tiểu học và THCS nếu bản thân bố và mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu thường trú tại các thôn, buôn đặc biệt khó khăn; đang học tại các trường thuộc xã vùng III, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi…; nhà ở xa trường khoảng cách từ 4 km trở lên đối với học sinh tiểu học, 7 km trở lên đối với học sinh THCS, thì mỗi em học sinh sẽ được hưởng 15kg gạo/tháng; được hưởng tiền ăn bằng 40% và 10% chỗ ở đối với mức lương cơ sở (nếu học sinh phải tự túc chỗ ở).

Cụ thể, năm học 2016-2017 trường Tiểu học Lê Quý Đôn có 23 trường hợp; năm học 2018-2019 có 31 trường hợp được nhận tiền hỗ trợ theo nghị định này.

Tuy nhiên, khi CMHS đến nhận tiền, trường đã vận động CMHS nộp lại 50% để “tài trợ” nhà trường xây dựng hạ tầng. Có người phải “tài trợ” lên đến gần 20 triệu đồng.

Bà Lương Thị Hoa – Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Quý Đôn cho biết, sau cuộc làm việc với phóng viên Tiền Phong sáng ngày 23/1, bà đã rà soát lại việc huy động “tài trợ” và nhận thấy việc làm này là sai, ảnh hưởng lớn đến uy tín của nhà trường và hiệu trưởng, nên trả lại toàn bộ số tiền đã tiếp nhận cho CMHS vào ngày 24/1.