Vượt thác đại ngàn với Canyoning

Khi đến với thành phố cao nguyên Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, du khách yêu thích khám phá thiên nhiên không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thơ mộng và bí ẩn của ngọn thác hùng vĩ nhất Tây Nguyên – thác Dray Nur, Dray Sap, thác Gia Long. Nhưng ngắm thôi chưa đủ, hãy tham gia môn thể thao mạo hiểm hiện đại mới nhất ở đây, đó là Canyoning – Đu dây vượt thác.

dray-nur

Môn thể thao này chợt thành thú vui mới của người dân đất đỏ cao nguyên sau khi chường trình Cuộc đua kỳ thú tổ chức chơi Canyoning ở đây.

Trở thành một phần của bức tranh huyền diệu

tha-minh-vao-dong
Thả mình vào dòng nước

Cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 30km theo hướng về TP.HCM, thác Dray Nur, Dray Sap, Gia Long là liên hoàn 3 thác đẹp nhất ở đây. Thác Dray Nur có chiều dài 250m, nối liền địa bàn hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Từ độ cao hơn 30m, dòng thác nghiêng mình đổ xuống sông sâu, tạo nên một bức tranh thiên nhiên huyền diệu. Từ thác Dray Nur, du khách có thể dễ dàng vượt sông để đến chiêm ngưỡng thác Dray Sáp và thác Gia Long, những ngọn thác kỳ vĩ và đẹp bậc nhất Tây Nguyên.

Từ thác Dray Nur, du khách yêu thiên nhiên có thể lang thang theo những con đường mòn trong rừng nguyên sinh ngắm những gốc cây đại thụ hàng ngàn năm tuổi, rễ của chúng ôm chặt những tảng đá lớn, hoặc khám phá những hang động kì thú, hay đợi hoàng hôn buông xuống để ngắm đàn dơi hàng ngàn con bay vào hang trú ẩn.

Nếu chơi Canyoning thì bạn sẽ không chỉ còn đơn giản là ngắm cảnh sắc thiên nhiên nữa mà đã hòa mình vào thiên nhiên, đối mặt với những thử thách mà thiên nhiêm đem lại. Trải nghiệm này vô cùng tuyệt vời. Sau khi Chương trình thực tế “Cuộc đua kỳ thú” diễn ra tại đây vào năm 2013, Đu dây vượt thác đã trở thành một điểm nhấn đối với du lịch ở đây.

Cheo leo dưới dòng thác dữ

Canyoning là một trong những môn thể thao mạo hiểm hiện đại nhất cho phép bạn khám phá những bí mật của thiên nhiên hoang dã – khám phá bản thân mình cùng lòng say mê bất tận khi băng qua dòng nước chảy xiết, ngâm mình trong làn nước trong xanh, đu dây xuống các vách đá cheo leo, trượt theo dòng nước chảy, bơi lội, đi bộ len qua rừng rậm… với những trang thiết bị leo núi chuyên dụng (đai lưng, móc khóa an toàn, dây leo núi, mũ bảo hiểm, áo phao, găng tay, …).

Canyoning không chỉ là trượt xuống thác, nhảy xuống các tầng thác mà còn có thể là ngược lại, trèo lên thác chỉ bằng dây. Môn thể thao mạo hiểm này đến theo chân dân du lịch Tây balo, cập nhật ở Việt Nam chỉ mới vài năm gần đây, đặc biệt nở rộ ở một vùng cao nguyên khác, Đà Lạt với những con thác nổi tiếng như Dantala, Hang Cọp và nay, đã trở nên quen thuộc với khách du lịch ở Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk.

Nhìn từ xa, thác Dray Nur như một bức tường nước khổng lồ, muôn ngàn sợi nước trắng xóa quấn quít, đan xen, lung linh, huyền ảo. Đây là ngọn thác hùng vĩ nhất Tây Nguyên. Nét độc đáo riêng của Dray Nur là một góc vách đá quây kín ba bề với một nhánh thác nhỏ đổ từ độ cao 20 mét xuống tạo thành một phòng tắm thiên nhiên giữa trời. Chính vì vậy mà những cuộc đu dây vượt thác ở đây đều rất tuyệt vời. Nhưng vào những khi trời mưa, cũng là một kỷ niệm không thể nào quên với dân chơi thác.

Chang-dua-Tay-Nguyen-hua-hen-se-la-mot-chang-dua-kho-khan-va-day-thu-thach-6
Chặng đua Tây Nguyên hứa hẹn sẽ là một chặng đua khó khăn và đầy thử thách

Thường thì tour thả thác ở Dray Nur chia làm nhiều chặng với độ khó tăng dần. Chặng đầu tiên là vách đá khô, dốc thẳng đứng và cao khoảng 20 m để xuống nhánh thác nhỏ. Có thể ban đầu nhìn xuống bạn cảm thấy sợ, nhưng thực tế làm khá đơn giản. Người chơi đeo 2 dây, giữ đúng tư thế vuông góc với thác, trụ chân thật chắc và từ từ trượt xuống. Ban đầu có thể hơi mỏi, vì chân phải vững để tránh bị ngã trước dòng nước chảy ào ào nhưng sau đó mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn.

Thực hiện xong thác đầu tiên sẽ có một trò chơi nhỏ, đó là là nhảy thác. Ở thác nhỏ này, người chơi tùy chọn độ cao: 5m, 7m hoặc hơn 10m (các bạn nữ nên dừng lại ở 7m, mức độ cao hơn thích hợp cho nam giới) để nhảy xuống. Cách chơi đơn giản, nhảy xuống cũng không có gì khó, nhưng lúc đứng ở trên vách thác nhìn xuống, bạn thật sự bị thử thách thần kinh. Song, nếu bạn vượt qua được nỗi sợ hãi đó, tập trung và nhảy thật dứt khoát, bạn sẽ có một trải nghiệm khó quên.

Trải nghiệm thứ ba, đó là khi đu xuống đến cách mặt nước 4m, bạn sẽ nhảy tự do vào dòng suối phía dưới. Chỉ cần buông tay, để cơ thể rơi và nghe cái lạnh của dòng thác ập người, bạn sẽ phấn khích, không còn sợ hãi. Bạn có thể bơi tự do thoải mái giữa hồ bơi thiên nhiên trong veo như một viên ngọc thạch.

Hoàn thành những trò chơi đầu tiên, cảm giác của người chơi là lạnh run vì người ướt sũng, trong khi thời tiết vùng Tây Nguyên thì chẳng bao giờ nóng dù nắng chiếu gắt gao. Dù vậy, trò chơi vẫn tiếp tục.

Bạn sẽ làm ngược lại cả quá trình. Thay vì xuống thác, bạn lại vượt lên, trèo lên đỉnh thác bằng những dây với kỹ thuật tương tự. Vượt thác thực sự với thác nước cao 25m là một thử thách lớn và không dành cho đa số người chơi. Ban có thể lựa chọn chơi 1 chiều.

Người chọn chơi cả hai chiều lên và xuống có thể ở lại ngay chân thác Dray Nur với rất nhiều phòng nhà sàn đẹp hoặc lều rộng. Nghỉ đêm ngắm cảnh thác khuya với giá chỉ 80.000 đồng/đêm cũng là những kỷ niệm không thể nào phai với nhiều nhóm bạn trẻ. Bởi không gì tuyệt vời hơn nếu bạn nghỉ lại Dray Nur vào đêm trăng. Ánh vàng tung toé vãi trên đầu thác bạc, trong khi dòng thác suốt đêm ầm ào bản nhạc rừng khiến người ở xa đến càng khó ru giấc.

Anh Simon, du khách người Anh, cho biết: “Tôi đã thử ở nhiều con thác tại Việt Nam, nhưng đặc biệt thích ở Đatala và Dray Nur. Tuy nhiên, Đatala phát triển khá lâu và có dịch vụ trọn gói rẻ. Dray Nur đẹp hơn, nhưng chưa được khai thác đúng với tiềm năng. Tôi sẽ quay lại Dray Nur cùng bạn bè lần sau.”

Hãy sẵn sàng sức khỏe và lên đường khám phá Tây Nguyên xanh đại ngàn nhé!

Nguồn Thethaovanhoa.vn