Xe chở quá tải cày nát đường nhựa thành đường đất ở Tây Nguyên

Hàng trăm hộ dân ở buôn Kom Leo (xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) bức xúc vì tuyến đường nhựa bị xe quá tải chở đất băm nát thành đường đất, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Mới đây, Báo điện tử VTC News nhận được phản ảnh của hàng trăm hộ dân ở buôn Kom Leo (xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về việc mỗi ngày có hàng chục chuyến xe chở đất quá tải băm nát đường giao thông của buôn.

Theo người dân, những xe này chở đất để san lấp mặt bằng làm đường Đông Tây cho Dự án buôn du lịch sinh thái Kom Leo (TP Buôn Ma Thuột).

“Chúng tôi nhiều lần làm đơn gửi đến cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề trên. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, xe tải vẫn chạy hàng ngày, đường thì hư hỏng hết rồi…, không ai chịu xử lý cả”, người dân nói.

xe-cho-qua-tai-cay-nat-duong-nhua-thanh-duong-dat-o-tay-nguyen

Người dân bức xúc vì tuyến đường nhựa bị xe tải cày xới, hư hỏng nghiêm trọng. (Ảnh: TH)

Ông Y Na Bkrông (trú buôn Kom Leo) bức xúc nói: “Xe chở đất làm đường Đông Tây làm nát hết con đường của buôn. Các cháu đi học bụi quá phải đeo khẩu trang, có lúc đến được trường có lúc không do xe hư vì đường xấu quá.

Thứ hai, bà con đi bệnh viện không đi được, hôm trước có người đi đẻ phải sinh trên xe luôn. Mưa xuống thì lầy lụt, bà con chở nông sản không đi được”.

Ông Y Na Bkrông cho biết thêm, con đường này lúc đầu là đường nhựa, rộng hơn 5m nối liền với phường Tân Lập (TP Buôn Ma Thuột). Xe ô tô chở quá tải chạy ầm ầm khiến đường nhựa thành đường đất, người dân qua lại khổ sở vì hít phải khói bụi mịt mù.

“Hàng ngày, tôi và nhiều người dân nơi đây chứng kiến xe tải ngang nhiên chở những thùng đất, cát cao vút làm mọi sinh hoạt bị đảo lộn. Nhiều người thậm chí đi về ban đêm bị sụp ổ gà té ngã. Tôi rất mong cơ quan chức năng địa phương xử lý và sửa chữa lại tuyến đường này để người dân thuận tiện đi lại vào mùa mưa”, ông Y Na Bkrông cho hay.

xe-cho-qua-tai-cay-nat-duong-nhua-thanh-duong-dat-o-tay-nguyen

Người dân phải đeo khẩu trang kín mít khi đi trên tuyến đường đầy bụi. (Ảnh: TH)

xe-cho-qua-tai-cay-nat-duong-nhua-thanh-duong-dat-o-tay-nguyen

Mặt đường gồ ghề, nhiều chỗ bị lún sâu tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. (Ảnh: TH)

Liên quan đến vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Loan – Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng (TP Buôn Ma Thuột) cho biết, đơn vị đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 515 (đơn vị thi công dự án) và UBND TP ra quyết định yêu cầu đơn vị này phải hoàn trả lại mặt đường cho người dân.

“Dự án buôn du lịch sinh thái Kom Leo, TP Buôn Ma Thuột hiện đang thi công, vì vậy một số xe chở đất phục vụ công trình, do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 515 (có trụ sở ở TP.HCM) thi công có thể chạy vào tuyến đường trên để né CSGT.

Trước mắt, chúng tôi sẽ gửi văn bản để cấp lãnh đạo có hướng xử lý vấn đề này nhằm tránh tình trạng gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Khó khăn trước mắt là việc thi công dự án khu du lịch chưa biết khi nào mới hoàn thành. Trước đó, đơn vị thi công cam kết nếu đường hư hỏng, xuống cấp sẽ có phương án khắc phục tạm tu sửa để người dân đi lại”, bà Loan nói.