Xe bê tông tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động

Nhiều Công ty dịch vụ hoạt động trong lĩnh vực cung cấp bê tông tươi cho ngành xây dựng đang làm ảnh hưởng đến an toàn lao động cũng như đối với ngành Điện lực Đắk Lắk.

xe-be-tong-tiem-an-nguy-co-mat-an-toan-lao-dong

Hỉnh ảnh xe phun bê tông tươi gác qua dây điện gây mất an toàn cho người lao động cũng như người tham gia giao thông

Trên các tuyến đường tại Thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk và các huyện lân cận, thường xuyên có những xe phun bê tông tươi của nhiều Công ty đứng bên đường, vươn vòi qua những đường dây điện cao hạ áp để phun bê tông cho những công trình xây dựng dân dụng. Tuy vậy, người điều khiển các xe này không hề biết khoảng cách an toàn về điện cũng như bản thân mình là người lao động.

Trong khi đó, khi thực hiện vươn vòi để phun bê tông thì cần bơm của xe rất dễ vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp, gây nguy hiểm cho người lao động, người tham gia giao thông, thiết bị và sự cố lưới điện.

Mặt khác, tại hiện trường thi công xây dựng thường tập trung đông người, tiếp xúc với cần xe đa số là những vật liệu dẫn điện như sắt, thép, nước xi măng… Bên cạnh đó, các biện pháp cảnh giới cho cộng đồng tham gia giao thông và những khu vực xung quanh, yêu cầu tối thiểu về an toàn điện là nối đất khung gầm xe cũng không hề có. Vì vậy, nếu xảy ra trường hợp bị phóng điện thì hậu quả sẽ không lường hết được.

Trước những hiểm họa rình rập đó, trong các năm qua, Điện lực Đắk Lắk thường xuyên kiểm tra, phát hiện và cảnh báo các đơn vị này.

Trong đó có nhiều vụ việc điển hình, cụ thể như: Ngày 01/8/2014, đoàn kiểm tra An toàn vệ sinh lao động – Điện lực Đắk Lắk đã phát hiện xe cung cấp bê tông tươi của Công ty TNHH MTV Bê tông Thành Công đang phun bê tông tại số nhà 80 Lê Duẩn – Tp. Buôn Ma Thuột vi phạm khoảng cách an toàn điện của đường dây 22kV tại khoảng cột 61÷62 (ĐD475E48). Tại vị trí trên, cần bơm bê tông tươi vượt qua đường dây điện 22kV và cách dây dẫn của lưới điện 22kV khoảng 0,7m.

Gần đây nhất, vào ngày 11/10/2017, cũng trên đường Lê Duẩn, đoạn cổng số 1 thuộc địa bàn phường Tân Thành – TP.Buôn Ma Thuột, đơn vị đã phát hiện xe phun bê tông tươi cũng của Công ty TNHH MTV Bê tông Thành Công đã vươn vòi luồn qua dây dẫn giữa 2 pha của đường dây 477E48 vi phạm khoảng cách an toàn nghiêm trọng.

Khi phát hiện các trường hợp vi phạm an toàn xảy ra, Điện lực Đắk Lắk đều cảnh báo hoặc đề nghị dừng thi công, di chuyển cần bơm bê tông để đảm bảo khoảng cách an toàn cho Điện lực cũng như người lao động. Tuy nhiên, hầu hết những người điều khiển xe bơm bê tông của các đơn vị đều bỏ qua và không hợp tác. Lý do đưa ra thường là họ chỉ là những người làm thuê và đề nghị Điện lực làm việc với chủ quản Công ty.

Thậm chí để đảm bảo “yếu tố phong thủy”, ngày giờ đẹp thi công, chủ của công trình xây dựng nhiều khi còn gây áp lực hoặc có những hành vi đe dọa, xua đuổi người lao động của ngành Điện đang thực hiện nhiệm vụ ra khỏi khu vực thi công, gây khó khăn cho đơn vị trong quá trình xử lý.

Theo quy định, để đảm bảo an toàn về điện cho cộng đồng và người lao động khi bơm bê tông tươi có liên quan đến hành lang an toàn lưới điện cao áp, các Công ty có dịch vụ phun bê tông tươi trên địa bàn cần cử người có chuyên môn về điện để giám sát an toàn điện trong suốt quá trình thực hiện công việc, phải nối đất khung gầm xe.

Cùng với đó, khoảng cách an toàn điện từ tất cả các bộ phận của xe bơm bê tông tươi đến đường dây điện theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 5863:1995) với khoảng cách không được nhỏ hơn: 2 m đối với đường dây điện có cấp điện áp 22kV; 4m đối với đường dây điện có cấp điện áp 35KV.

Tuy vậy, đến nay, Điện lực Đắk Lắk đã nhiều lần gửi văn bản khuyến cáo đến các Công ty cung cấp bê tông tươi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, phối hợp với Sở Công Thương để tổ chức họp tuyên truyền nhưng mọi chuyện vẫn không có chuyển biến tích cực.

Để hạn chế những hiểm họa từ tình trạng này, vẫn cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các doanh nghiệp, chính quyền địa phương các cấp cũng như các đơn vị có liên quan nhằm đánh động đến ý thức của những người trực tiếp thực hiện các hoạt động kinh doanh này.