Xử lý chưa nghiêm việc xây dựng trái phép ở Đắk Lắk

Hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở TP Buôn Ma Thuột vẫn tồn tại không bị xử lý.

Theo báo cáo tổng kết công tác quản lý đất đai, xây dựng của UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm 2018 đến nay, tất cả các công trình xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp đều bị xử phạt phạt hành chính và buộc khắc phục hiện trạng (cưỡng chế tháo dỡ). UBND TP Buôn Ma Thuột cũng chỉ đạo một số địa phương tiếp tục lập hồ sơ cưỡng chế đối với các công trình vi phạm xảy ra trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên cho thấy, hàng loạt công trình xây dựng trái phép vẫn tồn tại không bị xử lý.

xu-ly-chua-nghiem-viec-xay-dung-trai-phep-o-dak-lak

Biệt thự của gia đình ông Nguyễn Sỹ Kỷ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý.

Điển hình như dự án xây dựng khu du lịch sinh thái đồi thông Mêhycô tại xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, ngày 24-1-2017, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định cho phép doanh nghiệp này lập dự án khu du lịch đồi thông Mêhycô trên diện tích hơn 15.600m² tại phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột.

Ngày 1-3-2017, UBND tỉnh phê duyệt bổ sung dự án này vào kế hoạch sử dụng đất năm 2017 và cho phép doanh nghiệp chuyển đổi diện tích đất thực hiện dự án từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

Đến ngày 3-3-2017, Sở Xây dựng Đắk Lắk đã cấp giấy phép xây dựng cho dự án khu du lịch đồi thông do Công ty Mêhycô làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, dự án này đã xây dựng một số hạng mục, công trình trái phép, không đúng với giấy phép cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, sau khi phát hiện sai phạm, UBND tỉnh Đắk Lắk đã xử lý bằng cách ra quyết định xử phạt hành chính rồi… cho tồn tại.

Hiện công trình đã xây dựng xong và được đưa vào khai thác. Riêng đối với hai cán bộ địa chính liên quan đến các sai phạm của Công ty Mêhycô đã bị kỷ luật cảnh cáo và thuyên chuyển công tác sang phường khác…

Một công trình xây dựng khi chưa có giấy phép khác là khu du lịch sinh thái Không gian xưa với tổng diện tích gần 20.000m2 trên đường Y Moan, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột. Trên diện tích đất này, chủ đầu tư đã xây dựng nhà hàng, nhà kỹ thuật, hồ bơi, sân tennis… Hiện nay toàn bộ dự án đang tạm dừng kinh doanh…

Tương tự, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Đắk Lắk được giao lô đất tại số 52 Lê Duẩn để làm trụ sở nhưng đã cắt một phần để làm quán cà phê Lộc Vừng. Tuy nhiên, sau khi thanh tra Sở Xây dựng phát hiện sai phạm thì Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Đắk Lắk cho rằng trong quá trình thi công hạng mục công trình (năm 2010) Thanh tra xây dựng đã xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu làm thủ tục cấp phép xây dựng nên… cho tồn tại.

Ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết, UBND thành phố đã có báo cáo về việc xử lý đối với các sai phạm trong xây dựng tại khu du lịch đồi thông của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Mêhycô. Theo đó, đến nay doanh nghiệp này đã được UBND tỉnh Đắk Lắk cho hoàn tất toàn bộ hồ sơ để… hợp thức hóa sai phạm.

Không chỉ nương tay với doanh nghiệp, địa phương này cũng “dơ cao đánh khẽ” với công trình vi phạm, công trình trái phép của ông Nguyễn Sỹ Kỷ, nguyên Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk xây dựng biệt thự trái phép trên đất nông nghiệp hơn hai năm nay nhưng đến nay vẫn chưa xử lý.

Theo UBND TP Buôn Ma Thuột, sau khi phát hiện, Thành phố đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với gia đình ông Kỷ, buộc khắc phục hậu quả bằng cách tháo dỡ công trình vi phạm. Sau đó, bà Quách Thị Tuất (vợ ông Kỷ) đã lập hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở nhưng tại đây chưa có quy hoạch phân khu nên chưa đủ điều kiện chuyển đổi.

Theo quy hoạch, 2/3 thửa đất của bà Tuất nằm trong phạm vi quy hoạch làng đại học và tỉnh đã giao cho thành phố lập quy hoạch phân khu 1/2.000. Hiện UBND TP Buôn Ma Thuột đang tích cực lập quy hoạch này, các trường hợp nào vi phạm (sau khi quy hoạch) sẽ xử lý đúng quy định, trường hợp nào phù hợp với quy hoạch sẽ cho phép chuyển đổi.