Xử phạt nếu doanh nghiệp khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp

Giải quyết vướng mắc của Cục Hải quan Đắk Lắk về việc xử lý việc khai sai mã số hàng hóa NK, theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan nếu việc khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn thì sẽ phai xử phạt DN.

1464405348-7980-1464396365-5661-1-28673

Công chức Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột hướng dẫn quy định mới cho DN. Ảnh: Đ.NGUYÊN

Theo Cục Hải quan Đắk Lắk, Công ty TNHH MTV Tom Sport (gọi tắt là DN) được thành lập từ tháng 5-2015, chuyên NK giày thể thao. Đến nay, DN đã làm thủ tục đăng ký tổng cộng 9 tờ khai NK và khai sai cùng một mã số hàng hóa.

Trong quá trình thực hiện kiểm tra sau thông quan tại trụ sở DN, Cục Hải quan Đắk Lắk xác định tất cả các lô hàng NK của DN khai đúng tên hàng hóa thực tế NK nhưng khai sai mã số hàng hóa, việc khai sai mã số hàng hóa chưa được cơ quan Hải quan hướng dẫn. Việc khai báo sai mã số không ảnh hưởng đến chính sách quản lý điều hành, số thuế phải nộp theo quy định.

Theo quy định tại Khoản 6, Điều 5 Nghị định 127/2013/NĐ-CP và tại Khoản 7, Điều 4 Thông tư 190/2013/TT-BTC: “Việc khai sai mã số, thuế suất được coi là lần đầu khi đáp ứng các điều kiện:Cá nhân, tổ chức chưa XK, NK hàng hóa đó; Chưa được cơ quan Hải quan hướng dẫn, xác định mã số, thuế suất hàng hóa đó hoặc đã hướng dẫn nhưng chưa đúng”.

Cục Hải quan Đắk Lắk báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo từ Tổng cục Hải quan và đề xuất xử lý theo hướng: hướng dẫn mã số chính xác cho DN và lập biên bản chứng nhận, không xử phạt. Đồng thời, cập nhật thông tin vào các hệ thống quản lý của ngành.

Hướng dẫn xử lý vụ việc trên, Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan Đắk Lắk căn cứ quy định tại Khoản 6, Khoản 7, Điều 4 Thông tư 190/2013/TT-BTC và đối chiếu với 9 tờ khai NK để xác định thời điểm mở tờ khai NK hàng hóa được coi là lần đầu. Đối với các tờ khai còn lại, đề nghị Cục Hải quan Đắk Lắk căn cứ hồ sơ vụ việc cụ thể xác định: Nếu việc khai sai mà không ảnh hưởng đến số thuế phải nộp thì căn cứ quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 7 Nghị định 127/2013/NĐ-CP để xử lý vụ việc. Trường hợp DN khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn thì xử lý theo quy định tại Điều 8, Điều 13 Nghị định 127/2013/NĐ-CP.

Nguồn Baohaiquan.vn