Xử phạt nhà thầu sai phạm khi thi công bệnh viện nghìn tỷ

Trong quá trình xây dựng Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, một số nhà thầu để xảy ra sai phạm trong lúc nghiệm thu và thi công nên bị Sở Xây dựng xử phạt.

Sáng 10/8, ông Lâm Tứ Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Lắk, cho biết hiện các nhà thầu sai phạm trong quá trình xây dựng Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên vẫn chưa có báo cáo khắc phục.

Theo ông Toàn, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên có tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2013. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa thể bàn giao do chậm trễ, trong đó có nhiều vi phạm của các nhà thầu.

“Đến tháng 8/2018, mới có 15 gói thầu được nghiệm thu, bàn giao. Dự án còn 6 gói thầu đang tiếp tục thi công, hoàn thiện”, ông Toàn nói.

Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên dự kiến đưa vào hoạt động 2013 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Trần Lộc.

Vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng Đắk Lắk đã xử phạt hành chính một số nhà thầu sai phạm trong quá trình xây dựng, nghiệm thu, bố trí nhân lực không đúng.

Theo đó, ngày 23/4, Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng (CIDECO), có trụ sở tại quận Bình Thạnh (TP.HCM), số tiền 120 triệu đồng.

Cụ thể, tại gói thầu số 4 – Phòng khám đa khoa và điều trị ngoại trú, CIDECO đã vi phạm việc giám sát thi công, bố trí nhân lực không đúng với hồ sơ dự thầu; cán bộ giám sát thi công không có chứng chỉ hành nghề, hoặc chứng chỉ không phù hợp với nội dung nghiệm thu; nghiệm thu không đúng chất lượng, khối lượng thi công thực tế.

Đối với gói thầu số 7 – Nhà kỹ thuật nghiệp vụ và gói thầu số 8 – Nhà điều trị nội trú số 1, CIDECO để nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình bố trí nhân lực không đúng với hồ sơ dự thầu.

Liên quan đến dự án này, ngày 3/5, Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH tư vấn xây dựng 4 (trụ sở TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), vì vi phạm trong gói thầu số 10 – Khoa truyền nhiễm.

Hộp đèn tại bệnh viện chưa đưa vào sử dụng nhưng đã bung ra. Ảnh: Trần Lộc.

Cụ thể, Công ty TNHH tư vấn xây dựng 4 để cán bộ giám sát thi công của nhà thầu ký các tài liệu trong hồ sơ nghiệm thu mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ không phù hợp. Sở Xây dựng xử phạt đơn vị trên 15 triệu đồng, buộc thực hiện đúng quy trình.

Theo ông Lâm Tứ Toàn, UBND tỉnh chỉ đạo đến cuối năm 2018 dự án phải đi vào hoạt động, nhưng công trình còn ngổn ngang.

“Nếu cuối năm 2018 dự án không đi vào hoạt động, UBND tỉnh xử lý các cá nhân, đơn vị sai phạm. Riêng Sở Xây dựng chỉ xử phạt hành chính những sai phạm theo một số điều luật cho phép vì Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên thuộc nhóm công trình cấp 1, do Bộ Xây dựng cấp phép và nghiệm thu”, ông Toàn nói.